เอกอัครราชทูตเบลเยียมเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่

ข่าวต่างประเทศ Monday January 28, 2013 11:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๖ นายมาร์ก มีคีลเซิน เอกอัครราชทูตเบลเยียมประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสเข้ารับหน้าที่

รองนายกรัฐมนตรีฯ แสดงความยินดีกับเอกอัครราชทูตเบลเยียมฯ ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ และแสดงความยินดีที่มีความสัมพันธ์อันยาวนานของทั้งสองประเทศ ตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน โดยในปี ๒๕๕๖ ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เบลเยียมจะครบรอบ ๑๓๐ ปี ทั้งนี้ ประเทศไทยจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

ที่เจ้าชายฟิลีป มกุฎราชกุมารแห่งราชอาณาจักรเบลเยียม และเจ้าหญิงมาทิลเดอ พระชายา จะเสด็จฯ เยือนประเทศไทยในเดือนมีนาคม ศกนี้ พร้อมคณะนักธุรกิจรายสำคัญจากสาขาต่าง ๆ ประมาณ ๒๐๐-๓๐๐ คน ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มความใกล้ชิดระหว่างพระราชวงศ์ของทั้งสองประเทศแล้ว ยังจะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจให้แนบแน่นยิ่งขึ้นด้วย

รองนายกรัฐมนตรีฯ แสดงความยินดีที่มูลค่าการลงทุนของเบลเยียมในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้น นักลงทุนไทยก็สนใจที่จะขยายการลงทุนไปยังเบลเยียมเช่นกัน โดยสาขาที่ไทยถนัดและสนใจ ได้แก่ อุตสาหกรรมเกษตร ธุรกิจการโรงแรม และพลังงาน ซึ่งไทยเห็นว่า การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีจากยุโรปจะมีส่วนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยด้วย

ในด้านการท่องเที่ยว ประเทศไทยถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นสำหรับนักท่องเที่ยวชาวเบลเยียม ในการนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ยืนยันว่า รัฐบาลไทยจะดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะใช้ประโยชน์จากภูมิรัฐศาสตร์ของไทยและเบลเยียมที่ต่างก็เป็นศูนย์กลางของอนุภูมิภาคของตน โดยเบลเยียมสามารถใช้ไทยในการเป็นประตูสู่ภูมิภาคอาเซียน และไทยก็สามารถใช้เบลเยียมในการเชื่อมโยงถึงสหภาพยุโรปและประเทศใหญ่ ๆ ในยุโรป อาทิ ฝรั่งเศส และเยอรมนีได้เช่นกัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ