โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีการชุมนุมประท้วงและเหตุการณ์ความรุนแรงในอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 30, 2013 11:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๖ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีการชุมนุมประท้วงและเหตุการณ์ความรุนแรงในอียิปต์ และสถานการณ์ความปลอดภัยของคนไทยในพื้นที่

นายมนัสวีฯ กล่าวว่า ตามที่ประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ได้ประกาศสภาวะฉุกเฉินในเมืองพอร์ต ซาอิด เมืองสุเอซ และเมืองอิสมาเลีย เป็นระยะเวลา ๓๐ วัน ตั้งแต่วันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๖ ระหว่างเวลา ๒๑.๐๐ — ๐๖.๐๐ น. สืบเนื่องจากเหตุการณ์ประท้วงในเมืองต่าง ๆ ของอียิปต์ โดยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลได้ชุมนุมประท้วงที่เรือนจำของเมือง หลังจากมีคำพิพากษาของศาลอาญากรุงไคโรให้ประหารชีวิตจำเลย ๒๑ คน ในคดีก่อจลาจลระหว่างการแข่งขันฟุตบอลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ทำให้ประชาชนในเมืองพอร์ต ซาอิด ไม่พอใจและบุกทำลายสถานที่ราชการและปะทะกับกองกำลังรักษาความมั่นคงในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร และรับแจ้งว่าคนไทยในอียิปต์ปลอดภัยดี ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งเตือนคนไทยในอียิปต์ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าพื้นที่เสี่ยงภัยและใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง นอกจากนี้

สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังได้แจ้งไปยังกลุ่มสมาคมคนไทยในอียิปต์ให้คอยแจ้งข่าวสารและข้อมูลการติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตฯ

อนึ่ง มีคนไทยอาศัยอยู่ในอียิปต์ประมาณ ๒,๐๐๐ คน โดยส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ช่างฝีมือ และพ่อครัว หากผู้ที่มีญาติหรือคนรู้จักในอียิปต์ต้องการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล ที่หมายเลข ๐-๒๕๗๕-๑๐๔๗

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ