รองนายกรัฐมนตรีคีร์กีซเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2013 15:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๖ นายจูมาร์ต โอทอร์บาเอฟ รองนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐคีร์กีซ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในโอกาสที่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมในประเทศไทย

รองนายกรัฐมนตรีฯ สุรพงษ์ฯ แสดงความยินดีที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับคีร์กีซดำเนินมาอย่างราบรื่นกว่า ๒๐ ปี และฝ่ายไทยได้เปิดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัสตานาอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๕ และจะมีเขตอาณาครอบคลุมสาธารณรัฐคีร์กีซด้วย ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในทุกมิติต่อไป โดยทั้งสองประเทศมีศักยภาพที่จะมีความร่วมมือระหว่างกันได้ในหลายด้าน โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลด้านกฎระเบียบระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองฝ่าย เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและลดปัญหาด้านการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ระหว่างกัน

นอกจากนี้ ไทยและคีร์กีซยังมีความร่วมมือด้านวิชาการอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในสาขาเกษตรกรรม พลังงาน และการท่องเที่ยว ซึ่งฝ่ายคีร์กีซสนใจในความสำเร็จด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ปัจจุบันความร่วมมือทางวิชาการระหว่างทั้งสองประเทศมีการดำเนินการผ่านสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) ซึ่งไทยได้ให้การสนับสนุนการอบรมแก่ฝ่ายคีร์กิซด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้กล่าวถึงการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันในกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue — ACD) ซึ่งฝ่ายคีร์กีซสามารถริเริ่มกิจกรรมที่อยู่ในความสนใจร่วมกันได้ อาทิความมั่นคงด้านอาหาร การท่องเที่ยว และความเชื่อมโยง (connectivity)

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ สุรพงษ์ฯ ได้เชิญประธานาธิบดีคีร์กีซเข้าร่วมการประชุมผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ ๒ (2nd Asia Pacific Water Summit) ระหว่างวันที่ ๑๖-๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ และรองนายกรัฐมนตรีคีร์กีซได้เชิญให้รองนายกรัฐมนตรีฯ เดินทางเยือนคีร์กีซอย่างเป็นทางการในโอกาสแรกที่สะดวก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ