หน่วยงานไทยเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 7, 2013 10:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานไทยในการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงเทศกาลตรุษจีน ดังนี้

๑. สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ประเมินว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ ๙ — ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง ไต้หวัน และนักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนจากประเทศอื่น ได้แก่ มาเลเซียและเวียดนาม เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยกว่า ๑๐๐,๐๐๐ คน และมีเที่ยวบินตรงเข้าสู่ประเทศไทยประมาณ ๑๘,๐๐๐ เที่ยว ซึ่งจะสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า ๔,๒๐๐ ล้านบาท

๒. เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงเทศกาลตรุษจีน หน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ได้ออกมาตรการในเบื้องต้น ดังนี้

๒.๑ สำนักแก้ไขปัญหาการหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้จัดเจ้าหน้าที่ที่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้ประจำอยู่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานภูมิภาค เพิ่มกะละสองเท่า

๒.๒ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเพิ่มเติมเพื่อรองรับผู้โดยสารขาเข้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานภูมิภาค เพื่อตรวจลงตราและอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ในการนี้ ฝ่ายตรวจลงตรา ด่านตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ปรับลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติงานจากเดิม ๗ ขั้นตอน ๑๕ นาที เหลือ ๓ ขั้นตอน ๓ นาที ซึ่งรวมขั้นตอนการบริการตั้งแต่การตรวจลงตรา (การออกวีซ่า) จนถึงการอนุญาตเข้าราชอาณาจักร (การประทับตราขาเข้า) ไว้ด้วยกันแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดบริการเดียวกัน

๒.๓ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดเจ้าหน้าที่เสริมเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยจัดพื้นที่จอดรถบัสสำหรับคณะทัวร์ และจัดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนโดยแจกของที่ระลึกทั้งที่ท่าอากาศยานทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ทั้งนี้ ในวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเพื่อหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีนต่อไป

๓. กระทรวงการต่างประเทศขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านที่ดี สอดส่องดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์ช่องทางในการติดต่อหน่วยงานไทยด้านการท่องเที่ยว ดังนี้

๓.๑ ศูนย์บริการข่าวสารท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ ๑๖๗๒

๓.๒ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว โทรศัพท์ ๑๑๕๕

๓.๓ สำนักแก้ไขปัญหาการหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (เวลาราชการ) โทรศัพท์ ๐ ๒๓๕๖ ๐๖๕๐ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ touristcentre13@gmail.com

๓.๔ สำนักแก้ไขปัญหาการหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (๒๔ ชั่วโมง) โทรศัพท์ ๐ ๒๑๓๔ ๔๐๗๗

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ