นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฝรั่งเศสนำคณะนักธุรกิจชั้นนำของฝรั่งเศสเยือนไทย เพื่อขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนกับไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 6, 2013 11:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลของนายฌอง-มาร์ค เอโรต์ (Jean-Marc Ayrault) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ ๔- ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. การเยือนของนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฝรั่งเศสครั้งนี้ เป็นไปตามคำเชิญของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ได้เยือนฝรั่งเศสเมื่อวันที่ ๑๙-๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๕ โดยเป็นการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฝรั่งเศสในรอบ ๒๓ ปี

๒. ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฝรั่งเศสได้นำนักธุรกิจชั้นนำของฝรั่งเศสจากประมาณ ๓๖ บริษัท ในสาขาต่าง ๆ ได้แก่ การบิน อวกาศ ดาวเทียม รถไฟ ก่อสร้าง โครงสร้างพื้นฐาน การเงินและการธนาคาร อาหารและเครื่องดื่ม ตลอดจนพลังงานและพลังงานแสงอาทิตย์เยือนไทย โดยฝ่ายไทยจะจัดให้มีการพบหารือ ระหว่างนักธุรกิจไทยกับฝรั่งเศส (business matching) ช่วงงานเลี้ยงรับรองอาหารค่ำ ณ ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ เพื่อหาลู่ทางขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

๓. มูลค่าการค้ารวมระหว่างไทยกับฝรั่งเศสในปี ๒๕๕๕ อยู่ที่ ๔,๐๑๓.๘๗ ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๔ ร้อยละ ๕.๔๙ การลงทุนของฝรั่งเศสในไทย มีมูลค่ารวม ๓๗๒ ล้านดอลลาร์สหรัฐ ปัจจุบันมีบริษัทไทยเริ่มเข้าไปลงทุนในฝรั่งเศส ได้แก่ บริษัท Thai Union Frozen Products PCL (ด้านอาหารทะเลแช่แข็ง) บริษัท PTT Chemical (ด้านอุตสาหกรรมพลาสติก) และบริษัท Double A (ด้านอุตสาหกรรมกระดาษ)

๔. ในการเยือนของนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฝรั่งเศสครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะมีการลงนามในความตกลงจำนวน ๕ ฉบับ ได้แก่ (๑) ความตกลงด้านการป้องกันประเทศระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส (๒) หนังสือแสดงเจตจำนงเพื่อความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส (๓) บันทึกข้อตกลงโครงการความร่วมมือในการผลิตวัคซีนรวมป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก- ไอกรน - ตับอักเสบบี ในระดับต้นน้ำ (Upstream Production) ในประเทศไทย (๔) General Memorandum of Understanding on Cooperation for Development-Oriented Research between Thailand Research Fund and Centre de Coop?ration Internat?onale en Recherche Agronomique pour le D?veloppement (๕) บันทึกความเข้าใจระหว่างกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลของราชอาณาจักรไทยกับ กลุ่มสถาบันเทคโนโลยีอุดมศึกษาของสาธารณรัฐฝรั่งเศส

๕. การเยือนของนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฝรั่งเศสครั้งนี้ จะเน้นเรื่องความร่วมมือด้านการลงทุนในการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในไทยและในอาเซียน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ