ผู้นำประเทศมุสลิมแสดงความชื่นชมประเทศไทยในการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการประชุมสุดยอดอิสลามครั้งที่ ๑๒

ข่าวต่างประเทศ Monday February 11, 2013 11:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับเอกสารผลการประชุม (Final Communiqu?) ซึ่งประเทศสมาชิกขององค์การความร่วมมืออิสลาม (Organization of Islamic Cooperation — OIC) ให้การรับรอง ในการประชุมสุดยอดอิสลาม ครั้งที่ ๑๒ (the 12th Islamic Summit) ระหว่างวันที่ ๖-๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ณ กรุงไคโร สาธารณรัฐอียิปต์ ซึ่งมีถ้อยคำเกี่ยวกับประเทศไทย ดังนี้

“73 - We commend the efforts of the Secretary-General in following up the situation of Muslims in Southern Thailand, and were encouraged by the Government of Thailand’s continued efforts to overcome the obstacles in the implementation of the commitments included in the 2007 Joint Statement. We express hope that the Government of Thailand will make further constructive steps and request the Secretary-General to cooperate with the Government of Thailand and to pursue constructive dialogue in the interest of Muslims in Southern Thailand towards the achievement of peace and stability therein.” (“๗๓ - เราชื่นชมความพยายามของเลขาธิการ OIC ในการติดตามสถานการณ์ของชาวมุสลิมในประเทศไทยตอนใต้ และรู้สึกมีกำลังใจจากความพยายามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลไทยที่จะเอาชนะอุปสรรคในการปฏิบัติตามเจตนารมณ์ในแถลงการณ์ร่วมปี ๒๕๕๐ เราแสดงความหวังว่ารัฐบาลไทยจะดำเนินขั้นตอนที่สร้างสรรค์ต่อไป และขอให้เลขาธิการ OIC ร่วมมือกับรัฐบาลไทย และดำเนินการหารืออย่างสร้างสรรค์ เพื่อประโยชน์ของชาวมุสลิมในประเทศไทยตอนใต้ อันจะนำไปสู่การบรรลุสันติภาพและความมั่นคงในพื้นที่”)

นายมนัสวีฯ กล่าวว่า ฝ่ายไทยพอใจกับความสมดุลของถ้อยคำดังกล่าว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประเทศสมาชิก OIC มีความมั่นใจและสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลไทยที่จะแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สิ่งสำคัญในการแก้ไขปัญหานี้คือการผลักดันกระบวนการต่อไปอย่างสร้างสรรค์และการสนับสนุนความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยที่จะยุติความรุนแรง พัฒนาชีวิตความเป็นอยู่และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่น และที่สำคัญเป็นพิเศษคือทุกฝ่ายต้องร่วมกันต่อต้านผู้ที่ก่อความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๕ ที่ประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของ OIC ครั้งที่ ๓๙ ได้ออกข้อมติซึ่งวิจารณ์การดำเนินงานของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยไม่ได้คำนึงถึงอุปสรรคที่เกิดจากความรุนแรงและการก่อการร้ายในพื้นที่ ต่อมารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจึงได้มีหนังสือถึงเลขาธิการ OIC แสดงความผิดหวังต่อข้อมติดังกล่าว และยืนยันว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหา และพร้อมจะร่วมมือกับ OIC บนพื้นฐานของความเข้าใจและความเคารพซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้ดำเนินมาตรการอื่นๆ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในหมู่ประเทศสมาชิก OIC โดยระหว่างการเยือนประเทศบาห์เรน กาตาร์ คูเวต บังกลาเทศ และปากีสถาน นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงทำความเข้าใจ และขอให้ประเทศเหล่านั้นสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลไทย และล่าสุด เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๖ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้นำคณะทูตประเทศสมาชิก OIC เดินทางเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสังเกตการณ์ในพื้นที่และเยี่ยมชุมชนมุสลิม รวมถึงที่พักพิงชั่วคราวที่รัฐบาลไทยได้จัดให้ผู้อพยพชาวโรฮิงญา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ