การประชุมหารือประจำปี ครั้งที่ ๕ ระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ณ เมืองปุตราจายา ประเทศมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2013 11:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรีมีกำหนดเดินทางเยือนมาเลเซียในวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ เพื่อเข้าร่วมการประชุมหารือประจำปี (Annual Consultation — AC) ครั้งที่ ๕ กับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมเดินทางในการเยือนครั้งนี้ด้วย

การประชุมหารือประจำปี ครั้งที่ ๕ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และติดตามความร่วมมือสำคัญ ๆ ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่การเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ รวมทั้งสิ่งที่จะดำเนินการร่วมกันต่อไป

ในการประชุมดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายจะหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องความร่วมมือต่าง ๆ ได้แก่ (๑) การแก้ไขสถานการณ์ จชต. ในลักษณะองค์รวม ครอบคลุมมิติด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและการส่งเสริมการเชื่อมโยงพื้นที่ชายแดน เช่น การเร่งรัดโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลกสองแห่งเชื่อมโยงจังหวัดนราธิวาสกับรัฐกลันตัน ระหว่างอำเภอตากใบ - เปิงกาลันกุโบร์ และสุไหงโก-ลก - รันเตาปันยัง และการเชื่อมโยงโครงการพัฒนาด่านสะเดา จังหวัดสงขลา - บูกิตกายูฮิตัม รัฐเกดะห์ (๒) ความร่วมมือด้านแรงงาน โดยเฉพาะแรงงานไทยในร้านต้มยำกุ้ง (ร้านอาหารไทย) ในมาเลเซีย (๓) ความร่วมมือด้านฮาลาล ซึ่งรัฐบาลได้จัดตั้งคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพธุรกิจและสินค้าฮาลาลแห่งชาติเพื่อดำเนินความร่วมมือกับ Halal Development Corporation (HDC) ของมาเลเซียให้มีผลเป็นรูปธรรม เช่น ด้านการตลาด การบริการ และการวิจัยและการพัฒนา (๔) ความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน อาทิ การจัดตั้งสภาธุรกิจไทย-มาเลเซีย และ (๕) ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยสนับสนุนการเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดสตูลกับเกาะลังกาวี และการท่องเที่ยวโดยรถไฟเส้นทางปาดังเบซาร์ - หาดใหญ่ - กรุงเทพ - เชียงใหม่

หลังจากการหารือเต็มคณะ นายกรัฐมนตรีสองฝ่ายจะเป็นสักขีพยานการลงนามความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดนและบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเยาวชนและกีฬา และแถลงข่าวร่วมกัน จากนั้น นายกรัฐมนตรีมาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะ

ไทยกับมาเลเซียมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและมีพลวัตรในด้านเศรษฐกิจ มาเลเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่ ๔ ของไทย ในปี ๒๕๕๕ มูลค่าการค้ารวมระหว่างไทยกับมาเลเซียเท่ากับ ๒๕,๕๓๑.๙๒ ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมูลค่าการค้าชายแดนคิดเป็นร้อยละ ๖๕ ของการค้ารวมระหว่างไทยกับมาเลเซีย และร้อยละ ๕๗ ของการค้าชายแดนรวมระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านการท่องเที่ยว เมื่อปี ๒๕๕๕ มีนักท่องเที่ยวมาเลเซียมาประเทศไทยประมาณ ๒.๕๖ ล้านคน มากเป็นอันดับ ๒ (รองจากจีน) และมีนักท่องเที่ยวไทยไปมาเลเซียเกือบ ๑ ล้านคน

อนึ่ง ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารือประจำปี ครั้งที่ ๔ เมื่อวันที่ ๘-๙ ธันวาคม ๒๕๕๒

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ