โฆษกกระทรวงการต่างประเทศตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนเกี่ยวกับการพบหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไทยกับกัมพูชาที่ปราสาทพระวิหาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2013 11:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนเกี่ยวกับการพบหารือระหว่างพลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับพลเอกเตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย — กัมพูชา (GBC) ที่ปราสาทพระวิหารในวันเดียวกันนี้ว่า กระทรวงการต่างประเทศทราบว่าได้มีการพบหารือดังกล่าว แต่ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ ส่วนต่อข้อซักถามของผู้สื่อข่าวว่า การพบหารือจะส่งผลกระทบต่อคดีระหว่างไทยกับกัมพูชาในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือไม่นั้น อธิบดีกรมสารนิเทศตอบว่า เรื่องนี้ในที่สุดขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลฯ จึงไม่สามารถให้ความเห็นได้ ต่อคำถามที่ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ท้วงติงกระทรวงกลาโหมไม่ให้ใช้ปราสาทพระวิหารเป็นสถานที่พบปะ นั้น อธิบดีกรมสารนิเทศตอบว่า กระทรวงการต่างประเทศเพียงแต่ให้คำแนะนำแก่กระทรวงกลาโหมในเรื่องต่าง ๆ เช่นเดียวกับที่ได้ให้แก่หน่วยงานอื่นทุกครั้งที่จะมีการพบปะผู้นำระดับสูง ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมทราบอยู่แล้วว่าอะไรเหมาะสม

นายมนัสวีฯ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลไทยและกัมพูชาให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างบรรยากาศความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้ดียิ่งขึ้น และเห็นพ้องที่จะแยกปัญหาเรื่องเขตแดนรวมทั้งกรณีปราสาทพระวิหารออกจากการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างกันโดยรวม ซึ่งการพบหารือระหว่างผู้บริหารระดับสูงของทั้งสองประเทศครั้งนี้เป็นการแสดงออกถึงเจตนารมย์ของทั้งสองประเทศที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ