การประชุมเตรียมการสำหรับการประชุมคณะทำงานร่วมด้านการพัฒนาพื้นที่ชายแดนและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย - กัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2013 13:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมเตรียมการ (ฝ่ายไทย) สำหรับการประชุมคณะทำงานร่วมด้านการพัฒนาพื้นที่ชายแดนและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย -กัมพูชา โดยมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน และมีรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ เข้าร่วมด้วย ได้แก่ พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้แทนระดับสูงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

การประชุมดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ นายกรัฐมนตรีได้หารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องให้จัดตั้งคณะทำงานร่วมด้านการพัฒนาพื้นที่ชายแดนและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมระหว่างไทยกับกัมพูชา (Joint Working Group on Border Area Development and Connectivity between Thailand and Cambodia) โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศเป็นประธานร่วม เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์พัฒนาพื้นที่ชายแดนให้เป็นชายแดนแห่งสันติภาพและความเจริญมั่งคั่งร่วมกัน และการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม รวมทั้งการเปิดและยกระดับจุดผ่านแดนระหว่างกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมร่วมกับฝ่ายกัมพูชาต่อไป

ที่ประชุมได้หารือแนวทางการเสริมสร้างและพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย - กัมพูชา โดยมอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ พิจารณาความเหมาะสมของการพัฒนาในแต่ละแนวทาง โดยให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานประสานงานกลางและมีสำนักงบประมาณร่วมอยู่ในทุกด้าน และนำผลการพิจารณามาหารือเพื่อหาข้อสรุปภายใน ๒ สัปดาห์ก่อนที่จะมีการประชุมกับคณะทำงานของฝ่ายกัมพูชาต่อไป ดังนี้

(๑) การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนไทย - กัมพูชา - ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลัก โดยมีกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมรับผิดชอบ

(๒) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (รวมการพัฒนาพื้นที่ชายแดน จุดผ่านถาวร และการเปิดและยกระดับจุดผ่านแดนถาวรอื่น ๆ) - ให้กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานหลัก โดยมีกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการคลังร่วมรับผิดชอบ

(๓) การพัฒนาสาธารณูปโภคและความร่วมมือด้านพลังงาน - ให้กระทรวงพลังงานเป็นหน่วยงานหลัก โดยมีกระทรวงมหาดไทยร่วมรับผิดชอบ

(๔) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ - ให้กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกันรับผิดชอบ

(๕) การสร้างงานและรายได้ให้แก่ประชาชนกัมพูชา - ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลัก โดยมีกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมรับผิดชอบ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ