รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศเวียดนามเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 18, 2013 10:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๖ นายฝ่าม กวาง วิงห์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อหารือในเรื่องการยกระดับความสัมพันธ์ไทย — เวียดนาม เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับฝ่ายไทย ตามที่ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันในการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่าง ไม่เป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๕

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวสนับสนุนการยกระดับความสัมพันธ์ไทย — เวียดนาม เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ โดยหวังว่ากระบวนการหารือระหว่างสองฝ่ายจะดำเนินไปได้ลุล่วง เพื่อให้เสร็จสิ้นทันก่อนการเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีเวียดนามในช่วงปลายปี ๒๕๕๖ โดยในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงความพร้อมของไทยที่จะจัดการประชุม Joint Commission on Bilateral Cooperation (JCBC) อันจะเป็นกลไกหลักในการกำกับและติดตามความร่วมมือไทย — เวียดนามในทุกด้าน โดยคาดว่าจะสามารถจัดการประชุมดังกล่าวได้ในช่วงเดือนกันยายน ๒๕๕๖ ภายหลังการเยือนไทยของเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามในช่วงกลางปีนี้

นอก จากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามขอให้ไทยในฐานะประเทศผู้ ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-จีนแสดงบทบาทนำในการหาท่าทีร่วมของประเทศ สมาชิกอาเซียนในเรื่องทะเลจีนใต้ ซึ่งฝ่ายเวียดนามยินดีที่จะให้ความร่วมมือเพื่อลดความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ เพื่อนำไปสู่การเร่งการจัดทำ Code of Conduct on South China Sea (COC) โดยเร็ว ทั้งนี้ จะมีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ครั้งที่ ๑๙ ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๖ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ใน โอกาสเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวย้ำคำเชิญของนายกรัฐมนตรีถึงนายกรัฐมนตรีเวียดนาม เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ ๒ ซึ่งฝ่ายเวียดนามได้ขอบคุณคำเชิญของฝ่ายไทย และจะเรียนสนับสนุนกับนายกรัฐมนตรีเวียดนามต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ