การประชุมเตรียมการฝ่ายไทย ครั้งที่ ๒ สำหรับการประชุมคณะทำงานร่วมด้านการพัฒนาพื้นที่ชายแดนและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย - กัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Monday March 18, 2013 10:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมเตรียมการ ฝ่ายไทย ครั้งที่ ๒ สำหรับการประชุมคณะทำงานร่วมด้านการพัฒนาพื้นที่ชายแดนและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย - กัมพูชา โดยมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน และมีรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ เข้าร่วมด้วย ได้แก่ พลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และผู้แทนระดับสูงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

การประชุมในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการประชุมเตรียมการฝ่ายไทย ครั้งที่ ๑ เมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๕๖ ซึ่งครั้งนั้นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสมของการพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย - กัมพูชาในแต่ละแนวทาง เพื่อนำมานำเสนอต่อที่ประชุมในครั้งนี้ เพื่อพิจารณาหาข้อสรุปแนวทางที่จะนำไปหารือกับคณะทำงานของฝ่ายกัมพูชาต่อไป สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

(๑) การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนไทย - กัมพูชา : ที่ประชุมได้หารือถึงพื้นที่ที่เหมาะสมและมีศักยภาพในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งในเบื้องต้นน่าจะเป็นบริเวณ อ. อรัญประเทศ (จ.สระแก้ว) - ปอยเปต (จ.บันเตียเมียนเจย) และ จ. ตราด - จ. เกาะกง อย่างไรก็ดี ต้องมีการหารือกับภาคเอกชนเพื่อรับฟังความเห็นด้วย

(๒) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน : ที่ประชุมได้หารือถึงการพัฒนาพื้นที่ชายแดน จุดผ่านแดนถาวร และการเปิดและยกระดับจุดผ่านแดนถาวรอื่น ๆ ตลอดจนการจัดเตรียมงบประมาณที่เกี่ยวข้อง

(๓) การพัฒนาสาธารณูปโภคและความร่วมมือด้านพลังงาน : ที่ประชุมหารือการพัฒนาระบบเครือข่ายไฟฟ้า และการสนับสนุนให้ภาคเอกชนลงทุนในโครงการด้านพลังงานในกัมพูชา

(๔) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ : ที่ประชุมหารือถึงการพัฒนาด้านสาธารณสุข แรงงาน การศึกษา และการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างยั่งยืน

(๕) การสร้างงานและรายได้ให้แก่ประชาชนกัมพูชา : ที่ประชุมหารือถึงการส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชนไทยในกัมพูชา การพัฒนาด้านการเกษตร รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและยกร่างเอกสารหลักการพัฒนาพื้นที่ชายแดนและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมไทย - กัมพูชา เพื่อนำไปหารือกับฝ่ายกัมพูชาต่อไป โดยในชั้นนี้ คาดว่าจะมีการหารือกับคณะทำงานฝ่ายกัมพูชาในช่วงระหว่างกลางเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนมิถุนายน ๒๕๕๖

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ