รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมุ่งยกระดับความสัมพันธ์ และขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการระหว่างไทยกับรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2013 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๒๗ - ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางเยือนสหพันธรัฐรัสเซีย และเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซีย ครั้งที่ ๕ ที่กรุงมอสโก โดยจะนำคณะผู้แทนไทยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวม ๒๒ แห่งไปเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว พร้อมทั้งนำคณะผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ของไทย ๕ แห่ง ไปหารือกับหน่วยงานด้านการศึกษาและวิจัยของรัสเซียด้วย

รัฐมนตรีว่าการฯ กับนาย Denis Manturov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้ารัสเซียจะร่วมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ทั้งสองฝ่ายจะหารือเกี่ยวกับการยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีและการขยายความร่วมมือในสาขาต่างๆ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ พลังงาน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การศึกษา และวัฒนธรรม

รัฐมนตรีว่าการฯ มีกำหนดพบหารือทวิภาคีกับนาย Sergey Lavrov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย โดยจะหารือเรื่องการยกระดับความสัมพันธ์สู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ แสดงเจตจำนงทางการเมืองที่จะขยายความร่วมมือสาขาต่างๆ รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ การหารือทวิภาคีดังกล่าวจะเป็นพื้นฐานสำหรับการเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีในปีนี้ ภายหลังการหารือ ทั้งสองฝ่ายจะลงนามในแผนการหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของไทยกับรัสเซีย ระหว่างปี ๒๕๕๖ - ๒๕๕๘ ด้วย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ จะนำคณะผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของไทย เข้าพบหารือกับผู้บริหารสภารัฐบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ( Russian Academy of Sciences) และหน่วยงานด้านการวิจัยที่เกี่ยวข้องของรัสเซีย เพื่อศึกษาดูงานความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของรัสเซีย รวมทั้งหารือเกี่ยวกับแผนการขยายความร่วมมือ และสร้างเครือข่ายระหว่างหน่วยงานของไทยกับรัสเซียด้วย

สหพันธรัฐรัสเซียเป็นมิตรเก่าแก่ของไทยในยุโรป ทั้งสองฝ่ายได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปี ๒๔๔๐ ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซียครอบคลุมทุกมิติและทวีความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น มีการแลกเปลี่ยน

การเยือนในทุกระดับ รัสเซียเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ ๑ ของไทยในยุโรปตะวันออก ในปี ๒๕๕๕ มูลค่าการค้าระหว่างกันรวม ๑๖๑,๖๔๕ ล้านบาท มูลค่าการลงทุนของรัสเซียที่ได้รับการส่งเสริมจากคณะกรรมการส่งเสริม การลงทุน ( BOI) กว่า ๑.๑ พันล้านบาท และมีชาวรัสเซียเดินทางมาท่องเที่ยวไทย ๑.๓ ล้านคน นอกจากนี้ รัสเซียยังมีความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในหลายสาขาที่ไทยสามารถเรียนรู้และร่วมมือ เพื่อยกระดับสมรรถนะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทย ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ