กรณีเหตุเพลิงไหม้พื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัย บ้านแม่สุรินทร์ จ.แม่ฮ่องสอน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 28, 2013 12:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่พื้นที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้หนีภัยการสู้รบจากเมียนมาร์ บ้านแม่สุรินทร์ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๖ โดยเบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตกว่า ๓๗ คน ผู้บาดเจ็บราว๑๐ คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยประมาณ ๑๐๐ คน รวมทั้ง มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยประมาณ ๒,๐๐๐ คน

กระทรวงการต่างประเทศติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับความเสียหายและความช่วยเหลือที่ต้องการเพื่อช่วยประสานกับ UNHCR และฝ่ายต่างประเทศที่เกี่ยวข้องต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบถึงสาเหตุของเพลิงไหม้ในชั้นนี้คาดว่าอาจเกิดจากการหุงอาหารหรือจากไฟป่าที่ลุกลามเข้าไปในพื้นที่พักพิงฯ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ระหว่างการพิสูจน์หลักฐานเพื่อหาข้อพิสูจน์สาเหตุที่แท้จริง

กระทรวงมหาดไทยและส่วนราชการอื่นๆ รวมถึงองค์กรการกุศลในพื้นที่และภาคประชาสังคมได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ได้แก่ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม เต็นท์ที่พัก เป็นต้น นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยได้ประสานงานกับองค์การระหว่างประเทศเช่น UNHCR รวมทั้ง NGOs ที่มีโครงการในพื้นที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือในการสร้างเรือนพักอาศัยใหม่เพื่อทดแทนส่วนที่เสียหายซึ่งจะไม่มีการย้ายพื้นที่พักพิงไปพื้นที่อื่น ทั้งนี้ จะใช้งบประมาณของทางราชการและความช่วยเหลือจากองค์กรระหว่างประเทศรวมถึงเครือข่าย NGOs ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


แท็ก เพลิงไหม้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ