ไทยยืนยันความพร้อมของให้การโดยวาจาต่อศาลโลกในคดีปราสาทพระวิหาร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 17, 2013 11:43 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๕๖ ที่กรุงเฮก นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และพลอากาศเอกสุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมหารือกับคณะทำงานฝ่ายไทยและที่ปรึกษากฎหมายชาวต่างชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการให้การโดยวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ในคดีตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ปี ๒๕๐๕ ที่จะ เริ่มขึ้นในวันที่ ๑๕ เมษายน ศกนี้ ซึ่งที่ปรึกษากฏหมายชาวต่างชาติของไทยในการต่อสู้คดีได้แสดงความเชื่อมั่น ในข้อมูลที่จะนำเสนอต่อศาลฯ และแนวทางต่อสู้คดี

ภายหลังการหารือ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ว่า ขณะนี้ ฝ่ายไทยมีความพร้อมเต็มที่ที่จะชี้แจงท่าทีของไทยในศาลโลก รวมทั้งมีความเชื่อมั่นในเหตุผลและหลักฐานที่จะใช้อธิบายต่อศาล นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า ที่ปรึกษากฏหมายชาวต่างชาติได้ขอบคุณหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงของไทยที่ได้สนับสนุนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปต่อสู้คดี

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญชวนให้สาธารณชนไทยติตตาม การถ่ายทอดสดกระบวนการให้การโดยวาจา ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประทศไทย (ช่อง ๑๑) สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 92.5 และ AM 891 สถานีวิทยุสราญรมย์ AM 1575 หรือทางอินเตอร์เน็ต ที่ www.phraviharn.org และผู้ที่สนใจสามารถศึกษาเอกสารคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรที่ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายกัมพูชาได้ยื่นต่อศาลฯ แล้วเมื่อปีก่อนทางเว็บไซต์เดียวกัน ซึ่งศาลฯ จะอนุญาตให้เปิดเผยได้ตั้งแต่วันที่ ๑๕ เมษายน เป็นต้นไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ