การประชุมคณะกรรมาธิการร่วม (JC) ไทย-ศรีลังกา ครั้งที่ ๓ ณ กรุงโคลัมโบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 2, 2013 14:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคีไทย-ศรีลังกา (JC) ครั้งที่ ๓ ณ กรุงโคลัมโบ ระหว่างวันที่ ๑ — ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๖

การหารือในช่วงการประชุม JC ไทย-ศรีลังกา ครั้งที่ ๓ จะครอบคลุมประเด็นเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การเกษตร ประมง พลังงาน การท่องเที่ยว ศาสนา วัฒนธรรม วิชาการ และการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างกัน ทั้งนี้ การจัดประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย — ศรีลังกา ครั้งแรก จัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี ๒๕๔๓ ส่วนครั้งที่ ๒ จัดขึ้นที่ประเทศศรีลังกาเมื่อปี ๒๕๔๖ และหลังจากนั้นได้ว่างเว้นไป เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบภายในของศรีลังกา ต่อมาเมื่อการสู้รบภายในศรีลังกาได้ยุติลงเมื่อปี ๒๕๕๒ และรัฐบาลศรีลังกามีนโยบายฟื้นฟูบูรณะประเทศ และเปิดเสรีด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุน จนทำให้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงมีความต้องการพัฒนาประเทศในอีกหลายด้าน รัฐบาลไทยและศรีลังกาจึงได้เห็นพ้องที่จะจัดประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ครั้งที่ ๓ ณ กรุงโคลัมโบ เพื่อทบทวนประเด็นที่คั่งค้างและแสวงหาแนวทางความร่วมมือใหม่ ๆ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรมและวิชาการระหว่างกัน

นอกจากนี้ ปี ๒๕๕๖ ยังเป็นวาระครบรอบ ๒๖๐ ปี ที่พระอุบาลีมหาเถระซึ่งเป็นพระธรรมทูตจากพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศแห่งกรุงศรีอยุธยา ได้เดินทางไปศรีลังกาเพื่อประกอบพิธีอุปสมบทแก่พระภิกษุและสามเณรให้สืบทอดพระพุทธศาสนาในศรีลังกา และนับเป็นการสถาปนานิกายสยามวงศ์ซึ่งเป็นพระพุทธศาสนานิกายหลักของศรีลังกา มาตราบถึงปัจจุบัน ดังนั้น รัฐบาลไทยและศรีลังกา จึงได้ร่วมจัดกิจกรรมและการเยือนระดับสูง เพื่อร่วมเฉลิมฉลองโอกาสดังกล่าวตลอดปี ๒๕๕๖ ซึ่งรวมถึงการประชุม JC และการเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๓๑ พฤษภาคม — ๑ มิถุนายน ศกนี้ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ