รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 2, 2013 14:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนายหวัง อี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาชน จีน ในโอกาสการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยได้หารือประเด็นความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทย — จีน ความร่วมมือในกรอบอาเซียน ตลอดจนประเด็นที่สนใจร่วมกันในระดับภูมิภาค เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่จีนให้กับไทยและประเทศสมาชิกอาเซียน ที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์และแน่นแฟ้นต่อกัน

รัฐมนตรี ว่าการฯ กล่าวยินดีกับการเข้ารับตำแหน่งของนายหวัง อี้ และยินดีที่จีนมีนโยบายให้ความสำคัญกับไทยและภูมิภาคอาเซียนเป็นลำดับต้น โดยทั้งสองฝ่ายต่างเห็นร่วมกันที่จะส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ อย่างรอบด้านระหว่างไทยกับจีนให้คืบหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในสาขาการพัฒนาที่ ยั่งยืนในประเทศไทย ซึ่งได้มีการลงนามระหว่างการเยือนไทยของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๕๔ ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการ Tablet PC โครงการความร่วมมือด้านการบริหารจัดการน้ำ และโครงการความร่วมมือด้านพลังงานทดแทน

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าว ว่าการเดินทางเยือนไทยและอาเซียนครั้งนี้ เป็นการพูดคุยหารือและสานต่อความร่วมมือให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยให้ความสำคัญอย่างมากกับความร่วมมือใน ๔ สาขาที่มีการลงนามร่วมกันกับไทย และยืนยันที่จะผลักดันความร่วมมือด้านการบริหารจัดการน้ำ โครงการรถไฟความเร็วสูง และโครงการความร่วมมือด้านพลังงานทดแทนกับไทยอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังขอบคุณไทยที่ให้ความช่วยเหลือในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ฉันท์มิตรที่พิเศษ สำคัญ และมีเสถียรภาพระหว่างสองประเทศ

ในประเด็นความร่วมมือระดับภูมิภาค ทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญกับการพัฒนาความเชื่อมโยงระหว่างกันทั้งในด้าน กายภาพ กฎระเบียบ และความเชื่อมโยงระหว่างประชาชนสู่ประชาชน อาทิ การพัฒนาเครือข่ายขนส่งผ่านถนน R3A การก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย — ลาว แห่งที่ ๔ (เชียงของ — ห้วยทราย) เชื่อมต่อไปยังนครคุนหมิงของจีน การก่อสร้างเส้นทางระหว่างไทย-ลาว-เวียดนาม-จีน เพื่อเชื่อมต่อไปยังมณฑลกว่างสีของจีน รวมไปถึงการเร่งรัดการดำเนินกระบวนการภายในเพื่อให้ความตกลงว่าด้วยการขนส่ง ข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (CBTA) มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด

ใน ประเด็นความสัมพันธ์อาเซียน — จีน ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพรวมความสัมพันธ์ และประเด็นที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน อาทิ การเจรจา RCEP การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค การพัฒนาความร่วมมือทางทะเล รวมทั้งประเด็นทะเลจีนใต้ ทั้งนี้ โดยที่ในปีนี้เป็นปีครบรอบ๑๐ ปี ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน — จีน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะมุ่งพัฒนาความร่วมมืออาเซียน — จีน ให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นในทุก ๆ ด้าน โดยไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-จีนเสนอเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมระดับสูงระหว่างอาเซียนกับจีน (High-Level Forum on 10th Anniversary of China-ASEAN Strategic Partnership) ในช่วงเดือนสิงหาคม ๒๕๕๖ เพื่อร่วมฉลองโอกาสดังกล่าว ส่วนจีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน — จีน สมัยพิเศษ เพื่อเตรียมการประชุมสุดยอดอาเซียน — จีน ครั้งที่ ๑๖ ในเดือนตุลาคม ๒๕๕๖ ที่บรูไนดารุสซาลาม

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้แลกเปลี่ยนและหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีในกรอบอื่น ๆ อาทิ ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การวิจัยและพัฒนา การศึกษา และการสนับสนุนในเวทีระหว่างประเทศ โดยทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายที่จะขยายมูลค่าการค้าสองฝ่ายเป็น ๑ แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี ๒๕๕๘ รวมทั้งสนับสนุนความร่วมมือด้านการสอนภาษาจีนในไทย และการสอนภาษาไทยในจีนด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ