นายกรัฐมนตรีนำคณะผู้แทนเอกชนไทยสานสัมพันธ์กับเอกชนมองโกเลีย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 3, 2013 13:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ — ๒๙ เมษายน ๒๕๕๖ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเยือนมองโกเลียอย่างเป็นทางการและได้นำคณะผู้แทนภาคเอกชนจำนวน ๒๙ ราย จากสภาธุรกิจ / สมาคม และภาคเอกชนใน ๖ สาขาธุรกิจที่มีศักยภาพ ได้แก่ ๑) เหมืองแร่ / พลังงาน ๒) ชิ้นส่วนยานยนต์ ๓) การศึกษา ๔) อาหาร / สินค้าเกษตร ๕) การท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และ ๖) การเงินการธนาคาร ร่วมเดินทางด้วยเพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับมองโกเลีย

วันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดให้ผู้แทนสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมของมองโกเลียบรรยายสรุปแก่ภาคเอกชนไทยเกี่ยวกับโอกาสและลู่ทางการค้าการลงทุนในมองโกเลีย ตามด้วยการบรรยายสรุปเกี่ยวกับประสบการณ์การลงทุนในมองโกเลีย โดยผู้แทนจากบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ซึ่งลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในมองโกเลีย หลังจากนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้จัดให้ภาคเอกชนไทยและมองโกเลียร่วมรับประทานอาหารกลางวัน เพื่อสร้างเครือข่ายและเจรจาทางธุรกิจ นอกจากนี้ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน ๓ สถาบัน (กกร.) ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจกับสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งมองโกเลีย โดยมีนายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีมองโกเลียเป็นสักขีพยานในการลงนามด้วย

ในช่วงเย็นของวันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศได้จัดให้ผู้แทนภาคเอกชนที่ร่วมคณะนายกรัฐมนตรี ตลอดจนเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งมีเขตอาณาครอบคลุมมองโกเลีย พบหารือกับนายกรัฐมนตรี เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและความเห็นเกี่ยวกับลู่ทางการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนกับมองโกเลีย

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดให้ผู้แทนภาคเอกชนในสาขาต่าง ๆ ศึกษาดูธุรกิจที่มีศักยภาพของมองโกเลีย โดยภาคเอกชนในสาขาอาหารและสินค้าเกษตรได้พบหารือกับผู้บริหารของซุปเปอร์มาร์เก็ตโนมิน (Nomin) ซึ่งมีสาขามากที่สุดในมองโกเลีย และภาคเอกชนสาขาเหมืองแร่ / พลังงานได้พบหารือกับผู้บริหารบริษัท Clean Energy ในเครือของบริษัท Newcom ที่มีความเชี่ยวชาญด้านพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ และในช่วงเช้าของวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดให้ผู้แทนภาคเอกชนในสาขาการศึกษาเยี่ยมชมและพบหารือกับผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยแห่งชาติมองโกเลีย (National University of Mongolia) และผู้แทนกลุ่มโรงพยาบาลได้พบหารือกับผู้บริหารระดับสูงของโรงพยาบาล Achtan และโรงพยาบาล Gurvan Gal ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำของมองโกเลียด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องนำคณะภาคเอกชนเข้าพบหารือกับรัฐมนตรีมองโกเลียที่รับผิดชอบดูแลสาขาธุรกิจที่มีศักยภาพด้วย ได้แก่ การพบรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีกระทรวงเหมืองแร่ รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการเกษตร

ในการเยือนครั้งนี้ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับบริษัท Energy Center of Mongolia และนิคมอุตสาหกรรมสาอินชาน (Sainshandin Aj Uildverlin Park of Mongolia) โดยมีผลทางธุรกิจที่เป็นรูปธรรมในสาขาต่าง ๆ ดังนี้ ๑) ภาคเอกชนในสาขาพลังงานมีโอกาสทำการค้ากังหันลมผลิตไฟฟ้าความเร็วลมต่ำกับมองโกเลีย ๒) ภาคเอกชนในสาขาการศึกษาผลักดันให้มีความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนนักศึกษา และร่วมสร้างหลักสูตรปริญญาร่วม (double-degree) ในระดับปริญญาตรีกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติของมองโกเลีย รวมทั้งการอบรมบุคลากรทางด้านอาชีวศึกษา และการโรงแรมการท่องเที่ยว และ ๓) ภาคเอกชนในสาขาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจัดทำความตกลงกับบริษัทท่องเที่ยวของมองโกเลียในการนำลูกค้าระดับสูงมารับบริการรักษาพยาบาลในประเทศไทย และพัฒนาความร่วมมือในการจัดฝึกอบรมด้านการแพทย์และพยาบาลให้กับบุคลากรในโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำของมองโกเลีย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ