เมียนมาร์เปิดสำนักงานการค้าชายแดนชั่วคราวที่ด่านทิกิ ภาคตะนาวศรี ตรงข้ามด่านบ้านพุน้ำร้อน จังหวัดกาญจนบุรี

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2013 13:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๖ เมียนมาร์ได้จัดพิธีเปิดสำนักงานการค้าชายแดนชั่วคราวที่ด่านทิกิ ภาคตะนาวศรี ตรงข้ามด่านบ้านพุน้ำร้อน จังหวัดกาญจนบุรีเพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนไทย - เมียนมาร์ โดยนายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมพิธีและภายหลังพิธี นายเมี๊ยต โก มุขมนตรีภาคตะนาวศรี ได้นำคณะภาครัฐและเอกชนเมียนมาร์เดินทางเยี่ยมจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างไทยกับเมียนมาร์ด่านบ้านพุน้ำร้อน จังหวัดกาญจนบุรี - ด่านทิกิ ภาคตะนาวศรี มีความสำคัญยิ่งในฐานะประตูสู่พื้นที่โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ปัจจุบัน ด่านบ้านพุน้ำร้อนมีสถานะเป็นจุดผ่านแดนชั่วคราวตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๕

ที่ผ่านมา ฝ่ายไทยได้พยายามผลักดันการยกระดับด่านบ้านพุน้ำร้อนให้เป็นจุดผ่านแดนถาวรเพื่อส่งเสริมโอกาสทางเศรษฐกิจและการพัฒนาพื้นที่ชายแดน ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนของทั้งสองประเทศ ขณะนี้ ฝ่ายไทยกำลังประสานงานกับฝ่ายเมียนมาร์อย่างใกล้ชิด และคาดว่าจะสามารถประกาศเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน - ทิกิ ได้ภายในต้นเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๖

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๖ เมียนมาร์ได้จัดพิธีเปิดสำนักงานการค้าชายแดน ที่ด่านมอต่อง ภาคตะนาวศรี ตรงข้ามจุดผ่อนปรนทางการค้าด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรองรับแผนการเปิดจุดผ่านแดนถาวร ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการค้าชายแดนในพื้นที่ที่มีอยู่แล้วให้เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะการเชื่อมโยงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และภาคใต้ตอนบนของไทยกับเมืองมะริดและภาคใต้ของเมียนมาร์ ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างประสานงานเพื่อร่วมกันสำรวจจัดเก็บข้อมูลรายละเอียดภูมิประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับด่านสิงขร - มอต่องให้เป็นจุดผ่านแดนถาวรต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ