แถลงข่าวของกระทรวงการต่างประเทศ “ประเทศไทยให้การสนับสนุนร่างข้อมติสมัชชาใหญ่สหประชาชาติเกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรีย”

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2013 13:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ประเทศไทยได้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนร่างข้อมติสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ “สถานการณ์ในสาธารณรัฐอาหรับซีเรีย” ภายใต้ระเบียบวาระ “การป้องกันความขัดแย้งทางอาวุธ” โดยร่างข้อมติดังกล่าวได้รับการรับรองโดยที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ โดยมีประเทศสมาชิกสหประชาชาติลงคะแนนสนับสนุน ๑๐๗ ประเทศ คัดค้าน ๑๒ ประเทศ และงดออกเสียง ๕๙ ประเทศ

ในการสนับสนุนข้อมติดังกล่าว ประเทศไทยได้ร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศในการแสดงความห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ที่เลวร้ายลงอย่างต่อเนื่องในประเทศซีเรีย ซึ่งขณะนี้ ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า ๗๐,๐๐๐ คน และทำให้ชาวซีเรียประมาณ ๑.๕ ล้านคน ต้องกลายเป็นผู้อพยพ

ประเทศไทยขอประณามการกระทำที่รุนแรงโดยไม่แบ่งแยกต่อประชาชนพลเรือนและขอแสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับวิกฤตทางมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในซีเรียและประเทศใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบ โดยไทยได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประเทศจอร์แดนและตุรกี เพื่อช่วยดูแลผู้อพยพชาวซีเรียในประเทศทั้งสอง

ในการนี้ ประเทศไทยขอเรียกร้องอีกครั้งให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการเปิดให้มีเส้นทางที่ปลอดภัยและไม่มีอุปสรรค เพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมสามารถเข้าถึงประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมดังกล่าวได้

ประเทศไทยมีความเห็นว่า ประชาคมระหว่างประเทศควรเพิ่มพูนความพยายามในการยุติความรุนแรงโดยทันที และสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองโดยสันติในประเทศซีเรีย ทั้งนี้ ประเทศไทยเชื่อมั่นว่า การเปลี่ยนแปลงในประเทศซีเรียควรเป็นกระบวนการที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยการมีส่วนร่วมและการเคารพต่อสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีของประชาชนชาวซีเรียทุกคน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ