รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2013 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าพบหารือกับนาย Fumio Kishida รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ระหว่างการเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมนานาชาติ “The Future of Asia” ซึ่งจัดโดยบริษัท Nikkei และ Japan Center for Economic Research

ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความพอใจต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นและความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญนี้ต่อไป โดยเห็นว่าเป็นความสัมพันธ์ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่มั่นคงแข็งแรง กล่าวคือทั้งผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและค่านิยมที่ทั้งสองประเทศมีร่วมกัน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับประเด็นในระดับภูมิภาคและหารือเกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างสันติภาพและความเจริญก้าวหน้าในภูมิภาค

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวถึงความปรารถนาของไทยที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับญี่ปุ่นในเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อเสริมสร้างทักษะของแรงงานไทย อันจะเป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุนญี่ปุ่นในไทยเองด้วย และหวังที่จะเห็นภาคเอกชนญี่ปุ่นเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ๒.๒ ล้านล้านบาท ซึ่งให้ความสำคัญต่อความโปร่งใสและการได้มาซึ่งเทคโนโลยีที่ดีและเหมาะสม

ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการลงทุนจากญี่ปุ่นในโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชี้ว่า ญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ ในภุมิภาคจะได้รับผลประโยชน์จากการเชื่อมมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิกผ่านแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor — EWEC) ซึ่งจะลดต้นทุนโลจิสติกส์และช่วยให้สามารถเชื่อมห่วงโซ่อุปทานให้กระชับยิ่งขึ้น

ทั้งสองฝ่ายได้แสดงความพอใจที่จะมีการจัดกิจกรรมที่คึกคักมากมายเพื่อฉลองโอกาสครบรอบ ๔๐ ปีแห่งความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่นในฐานะคู่เจรจาในปีนี้ และยินดีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมการประชุมอาเซียน-ญี่ปุ่นสมัยพิเศษที่จะจัดขึ้นเนื่องในโอกาสดังกล่าวที่ญี่ปุ่นในช่วงปลายปี ๒๕๕๖

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้แจ้งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศว่า ญี่ปุ่นได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในปี ค.ศ. ๒๐๒๐ และหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากไทยต่อการสมัครดังกล่าว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ