นายกรัฐมนตรีร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันกับผู้แทนภาคเอกชนสำคัญของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2013 13:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวัที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๒.๐๐ น. ตามเวลาท้องถิ่น ภายหลังกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมนานาชาติ The Future of Asia นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ซึ่งประธานบริษัท Nikkei เป็นเจ้าภาพ ณ โรงแรม Imperial กรุงโตเกียว

ในงานเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี นาย Tsuneo Kita ประธานบริษัท Nikkei ได้เชิญผู้นำภาคเอกชนรายใหญ่ของญี่ปุ่นร่วมด้วย ได้แก่ Mr. Osama Masuko ประธานบริษัท Mitsubishi Motors Corporation, Mr. Masaaki Tsuya CEO และกรรมการบริหาร Bridgestone Corp., Mr. Takanobu Ito ประธานและ CEO บริษัท Honda Motor, Mr. Teisuke Kitayama ประธานกรรมการบริหาร Sumitomo Mitsui Banking Corporation, Mr. Fujio Mitarai, ประธานและ CEO บริษัท Canon Inc., Mr. Akio Toyoda ประธานกรรมการบริหาร บริษัท Toyota Motor Corp., Mr. Masatoshi ประธาน และ CEO บริษัท Ajinomoto และ Mr. Koji Nagai Group Ceo บริษัท Nomura Holdings Inc. โดยระหว่างนี้ นายกรัฐมนตรีและผู้บริหารฯ ได้มีการพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ การเติบโต แผนการลงทุนของบริษัทฯ และ นโยบายของรัฐบาลไทย ทั้งการส่งเสริมการลงทุน และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการพัฒนาและการลงทุนจากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ลงทุนสำคัญที่สุดของไทย ทั้งนี้ ภาคเอกชนได้มีการสอบถามเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาความคับคั่งของการจราจรของกรุงเทพฯ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงถึงแผนการลงทุนและขยายระบบการขนส่ง ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาอย่างครบวงจรและระยะยาว นอกจากนี้ ยังมีการสอบถามเกี่ยวกับการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและเขตอุตสาหกรรมทวาย และการลงทุนรถไฟความเร็วสูง ซึ่งรัฐมนตรีที่ร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) ได้ร่วมชี้แจงและตอบข้อซักถามด้วย

จากนั้น ในช่วงเย็น นาย Takeuchi Seishi นายกสมาคม Long Stay Foundation และนาย Ohta Hiroshi นายกสมาคม Thailand-Japan Longstay Promotion Association เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความสนใจและสนับสนุนนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ท่องเที่ยวและพำนักระยะยาวในประเทศไทย โดยสมาคมฯ ได้ขอให้รัฐบาลได้พิจารณาเรื่อง การขยายระยะเวลาวีซ่าของนักท่องเที่ยว และสนับสนุนการประชาสัมพันธ์และการตลาด เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น รวมทั้ง ชาวญี่ปุ่นที่พำนักในประเทศไทย ท่องเที่ยวไทย และสมาคมฯ มีแผนการสร้างชุมชน Long Stay Village ในไทย ซึ่งขอรับการพิจารณาสนับสนุนจากรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณสมาคมฯ ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทย และยินดีทำงานร่วมกับสมาคมฯ รวมทั้ง พิจารณาข้อเสนอของสมาคมฯ โดยมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานต่อไป

รายละเอียดเพิ่มเติม โปรดดูที่ http://www.thaigov.go.th/th/governmental/item/77477

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ