รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนฮังการีและสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๓ — ๘ มิถุนายน ๒๕๕๖

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2013 13:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการเยือนฮังการีและสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีอย่างเป็นทางการ รระหว่างวันที่ ๓ - ๘ มิถุนายน ๒๕๕๖

การเยือนฮังการีอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๓ — ๔ มิถุนายน ๒๕๕๖ เป็นไปตามคำเชิญของนายยานอช์ มาร์ตอนยิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฮังการี โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะหารือข้อราชการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฮังการีเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการ และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเรื่องสภาวะแวดล้อม เชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งครอบคลุมสถานการณ์ในยุโรปและเอเชียแปซิฟิก นอกจากนี้ จะเข้าเยี่ยมคารวะนายตีบอร์ นอฟราชีช รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมฮังการีด้วย ในโอกาสเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะนำคณะผู้บริหารสถาบันวิจัยของไทยไปแสวงหาความร่วมมือกับ The Hungarian Academy of Sciences ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของฮังการี และดูที่สถาบันวิจัยชั้นนำของฮังการี เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับฮังการีในสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ วิทยาศาสตร์การเกษตร พลังงานทางเลือก และพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ

หลังจากนั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเดินทางต่อไปเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างวันที่ ๕ — ๗ มิถุนายน ๒๕๕๖ เพื่อหารือข้อราชการกับนายกีโด เวสเตอร์เวลเลอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ติดตามผลการเยือนเยอรมนีอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๕ โดยเฉพาะการแสวงหาลู่ทางขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน เศรษฐกิจสีเขียว การศึกษา และเทคโนโลยี รวมทั้งหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะร่วมเป็นแขกเกียรติยศในพิธีเปิดงาน Asia Pacific Weeks Berlin ณ กรุงเบอร์ลิน ซึ่งจัดโดยกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี และเป็นประธานเปิดงาน Thai Business Day เพื่อประชาสัมพันธ์โอกาสทางธุรกิจและการค้า รวมทั้งประชาสัมพันธ์ประเทศไทย นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการพบหารือกับหน่วยงานและสถาบันด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่สำคัญของเยอรมนี อาทิ Fraunhofer Society และ Max Planck Society รวมทั้งศึกษาดูงานด้านขนส่ง ความปลอดภัยทางอาหาร เศรษฐกิจสีเขียว และพลังงานทางเลือก ที่นครฮัมบูร์ก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ