นายกรัฐมนตรีนำคณะผู้แทน SMEs และ OTOP เสริมสร้าง ความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย — ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday June 3, 2013 13:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้นำคณะนักธุรกิจร่วมเดินทางเยือนญี่ปุ่นในโอกาสเข้าร่วมการประชุม The Future of Asia ครั้งที่ ๑๙ ระหว่างวันที่ ๒๓ — ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อขยายตลาด สร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และนวัตกรรมในการพัฒนาสินค้า SMEs ของญี่ปุ่น

ในการเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้นำคณะผู้แทนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และผู้แทนวิสาหกิจชุมชน (OTOP) ๓๗ ราย จาก ๔ สาขาธุรกิจหลัก ได้แก่ อุตสาหกรรมสนับสนุน อาหาร OTOP และสินค้าดีไซน์และไลฟ์สไตล์ร่วมเดินทางไปศึกษาดูงานและร่วมการเจรจาธุรกิจกับภาคเอกชนญี่ปุ่นระหว่างวันที่ ๒๒ — ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๖ โดยความร่วมมือระหว่างสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงมหาดไทย

เมื่อวันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๖ คณะภาคเอกชนไทยได้รับฟังการบรรยายสรุปจาก SME Support (Japan) ณ Incubation Center หรือศูนย์บ่มเพาะ SMEs ในจังหวัดชิบะ ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์สนับสนุนธุรกิจ SMEs ของ SME Support (Japan) ที่มีสำนักงานอยู่ ๑๐ แห่งทั่วญี่ปุ่น โดยได้รับฟังและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับ

การพัฒนา SMEs ของญี่ปุ่น การสนับสนุนของภาครัฐ และการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา (R&D) การดีไซน์และบรรจุภัณฑ์ ตลอดจนเทคนิคด้านโลจิสติกส์และระบบการกระจายสินค้า และบ่ายวันเดียวกัน คณะได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่ศูนย์การค้า AEON LakeTown จังหวัดไซตามะ ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปและศึกษาดูงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการและระบบโลจิสติกส์ของศูนย์การค้า โดยในช่วงนั้นศูนย์การค้าแห่งนี้กำลังจัดงานเทศกาลสินค้าไทยด้วย

ต่อมาในวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๖ กลุ่ม SMEs และ OTOP ได้เข้าร่วมการสัมมนาและการจับคู่ทางธุรกิจเชื่อมโยงวิสาหกิจ ไทย-ญี่ปุ่น โดยแยกเป็น ๒ กลุ่มดังนี้

-กระทรวงอุตสาหกรรมและ BOI ได้จัดให้กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ด้านอุตสาหกรรมสนับสนุน เข้าร่วมกิจกรรม business networking Thai-Japanese SMEs ซึ่งมีนายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานกล่าวเปิดงาน และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรม เลขาธิการ BOI และผู้แทน SME Support (Japan) เข้าร่วมด้วย จากนั้นคณะฯ ได้เดินทางไปยังโรงงานของบริษัท F-Tech จังหวัดไซตามะ เพื่อศึกษาดูงานการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ รวมทั้งรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินงานของบริษัท กลยุทธ์ของบริษัทต่อตลาดเอเชีย

  • กระทรวงพาณิชย์ ฯ ได้จัดให้ผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP ด้านอาหาร แฟชั่น สินค้าดีไซน์และสินค้าไลฟ์สไตล์ เข้าร่วมการจับคู่ทางธุรกิจ (business matching) กับภาคเอกชนญี่ปุ่น ณ โรงแรม Peninsula กรุงโตเกียว หลังจากนั้น ได้จัดให้รับฟังการบรรยายพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่นเรื่องแนวโน้มตลาดสินค้าสปาและสินค้าเพื่อสุขภาพสำหรับตลาดผู้สูงอายุในญี่ปุ่น โดยมีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมรับฟังและนำเยี่ยมชมศูนย์การค้า Kitte ศูนย์การค้าขนาดใหญ่เน้นจำหน่ายสินค้าด้านดีไซน์บริเวณ Tokyo Grand Station นอกจากนี้ ภาคเอกชนสาขาอาหารของไทยยังได้เยี่ยมชมการจัดตั้งร้านค้าและรูปแบบบรรจุภัณฑ์ (packaging) ตลาดสินค้าอาหารย่าน Yaesu

วันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๖ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และกระทรวงฯ ได้นำคณะผู้แทนและเอกชนไทยไปยัง Tokyo Kotsukaikan เพื่อศึกษาดูงาน Antenna Shops ในกรุงโตเกียว ซึ่งประกอบด้วยร้านขายสินค้าท้องถิ่นจากหลายจังหวัดของญี่ปุ่น เช่น ฮอกไกโด โอซากา และ ยามากา โดยมีทั้งร้านที่จัดการโดยส่วนราชการของจังหวัดนั้น ๆ และร้านของเอกชนที่นำสินค้าจากจังหวัดต่าง ๆ มาจัดจำหน่าย ต่อมาในช่วงบ่าย ผู้แทนภาคเอกชนได้ศึกษาดูงานที่ร้าน D 47 ในย่านชิบุยะ ซึ่งมีนิทรรศการสินค้าและร้านจำหน่ายสินค้าดีไซน์และไลฟ์สไตล์ที่ออกแบบในเชิงสร้างสรรค์จาก ๔๗ จังหวัดของญี่ปุ่น ก่อนที่จะเข้ารับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับแนวคิด (concept) และโมเดลธุรกิจ (business model) พร้อมกับคณะของนายกรัฐมนตรี

ช่วงเย็นวันเดียวกัน ผู้แทนภาคเอกชนไทยได้พบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีในงานเลี้ยงรับรอง ณ ห้อง Ginza Ballroom โรงแรม Peninsula เกี่ยวกับประสบการณ์การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างนักธุรกิจไทยและญี่ปุ่นในช่วง business matching / business networking รวมถึงความรู้ที่ได้รับจากการรับฟังบรรยายและการศึกษาดูงานที่สถานที่ต่าง ๆ ในช่วง ๓ วันที่ผ่านมา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ