ผู้แทนระดับสูงของสหประชาชาติหารือเรื่องการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ในปฏิบัติการด้านสันติภาพของสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 3, 2013 15:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดการหารือเรื่องการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ในปฏิบัติการด้านสันติภาพของสหประชาชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์และสนับสนุนบทบาทของไทยในการรักษาสันติภาพและความมั่นคงโลก

การหารือครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้แทนสหประชาชาติ ๓ ท่าน ได้แก่ (๑) Lieutenant General Babacar Gaye ตำแหน่ง Assistant Secretary-General และ Military Advisor (๒) Colonel Sergio Filippi ตำแหน่ง Chief, Current Military Operations Service, Office of Military Affairs (๓) Mr. Dmytro Oschepkov ตำแหน่ง Recruitment Officer, Police Division, Office of Rule of Law and Security Institutions วิทยากรทั้ง ๓ ท่านได้ให้ข้อมูลและข้อคิดเห็นจากประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับพัฒนาการของปฏิบัติการด้านสันติภาพของสหประชาชาติ ซึ่งรวมทั้งความท้าทายในปัจจุบัน ความต้องการของสหประชาชาติ และแนวโน้มในอนาคต

นายนรชิต สิงหเสนี เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ได้บรรยายและให้ข้อคิดเห็นในหัวข้อ “บทบาทของไทยด้านการรักษาสันติภาพและความมั่นคงของโลกและนัยที่เกี่ยวข้องต่อประเทศไทยและประชาคมระหว่างประเทศ” และพันเอก (พิเศษ) ณัฐวุฒิ สบายรูป ที่ปรึกษาทางการทหารประจำคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ได้บรรยายและให้ข้อคิดเห็นในหัวข้อ “การมีส่วนร่วมของไทยในปฏิบัติการด้านสันติภาพของสหประชาชาติในอนาคต”

อนึ่ง ไทยได้เข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ตั้งแต่ปี ๒๕๐๑ มีความต่อเนื่องและได้รับการยกย่องจากประชาคมระหว่างประเทศมาโดยตลอด ไทยได้เข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพ และภารกิจเพื่อสันติภาพอื่น ๆ ในกรอบสหประชาชาติในภูมิภาคต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น ๒๒ ภารกิจ ปัจจุบันยังคงมีเจ้าหน้าที่ทหารปฏิบัติงานอยู่ในภารกิจรักษาสันติภาพ ๒ ภารกิจ ได้แก่ (๑) African Union/United Nations Hybrid Operation in Darfur (UNAMID) (ดาร์ฟูร์ / ซูดาน) และ (๒) United Nations Military Observer Group in India and Pakistan (UNMOGIP)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ