โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีเหตุอุทกภัยในยุโรปตอนกลาง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2013 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๖ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีเหตุอุทกภัยในยุโรปตอนกลาง

นายมนัสวีฯ กล่าวว่า จากเหตุอุทกภัยบริเวณตอนใต้และตะวันออกของเยอรมนี ซึ่งติดกับสาธารณรัฐเช็กและออสเตรีย เมื่อวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตในแต่ละประเทศ และตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ของคนไทยในพื้นที่ ในชั้นนี้ ไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต หากคนไทยต้องการความช่วยเหลือหรือสอบถามข้อมูล สามารถติดต่อได้ที่สถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ในแต่ละประเทศที่อาศัยอยู่ได้ทันที

อนึ่ง เหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๙ ราย โดยเป็นชาวเช็ก ๗ คนและชาวออสเตรีย ๒ คน และยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง โดยรัฐบาลสาธารณรัฐเช็กได้ประกาศสภาวะฉุกเฉิน และได้อนุมัติเงินช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งระงับการให้บริการรถไฟใต้ดินบางช่วง ขณะที่รัฐบาลเยอรมันได้สั่งการให้ทหารเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และรัฐบาลออสเตรียได้สั่งให้ผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้ลุ่มแม่น้ำอพยพออกจากพื้นที่ทันที โดยคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศแถบยุโรปตอนกลางมีอยู่ประมาณ ๑๕,๐๐๐ คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา แรงงาน และคนไทยที่สมรสกับคนท้องถิ่น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ