คณะเยาวชนชาวสยามในมาเลเซียเข้าเยี่ยมคารวะอธิบดีกรมสารนิเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2013 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๖ คณะเยาวชนชาวสยามในมาเลเซีย จำนวน ๖๐ คน พร้อมทั้งผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่มูลนิธิพระวิเชียรโมลี วัดชัยมงคล จังหวัดสงขลาที่เดินทางมาทัศนศึกษาในประเทศไทย ภายใต้ “โครงการเยาวชนไทย - มาเลเซีย (คนสยาม) สัมพันธ์สืบสานวัฒนธรรมไทย” ระหว่างวันที่ ๒ - ๘ มิถุนายน ๒๕๕๖ ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ

อธิบดีกรมสารนิเทศได้กล่าวขอบคุณกลุ่มเยาวชนชาวสยามที่ได้มาเยี่ยมชมกระทรวงการต่างประเทศ และเห็นว่า เยาวชนชาวสยามเปรียบเสมือนนักการทูตไทยในมาเลเซีย ซึ่งเป็นสะพานเชื่อมระหว่างไทยกับมาเลเซียได้อย่างดี สามารถช่วยสร้างความเข้าใจให้ชาวมาเลเซียได้รู้จักขนบธรรมเนียมประเพณี รวมทั้งวิธีคิดของคนไทย ในขณะเดียวกัน ขอให้เยาวชนชาวสยามถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับชาวสยามในมาเลเซียจากอดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้คนไทยได้รู้จักชาวสยามในมาเลเซียมากยิ่งขึ้นด้วย อธิบดีกรมสารนิเทศยังกล่าวถึงการรวมตัวของประชาคมอาเซียน ซึ่งจะเกิดขึ้นในปี ๒๕๕๘ ว่าจะทำให้ประชาชนต้องมีความรู้สึกของความเป็นชาวอาเซียนด้วย

นอกจากนี้ กลุ่มเยาวชนชาวสยามได้เข้าเยี่ยมชมการดำเนินงานของสถานีวิทยุสราญรมย์ กรมสารนิเทศ รวมทั้งเข้าร่วมรายการ “ดาวดวงน้อย” และ “รอบบ้านเรา” ซึ่งกลุ่มเยาวชนฯ ได้กล่าวถึงความเป็นอยู่ของชาวสยามในมาเลเซีย ซึ่งอาศัยอยู่กับชนชาติอื่น ๆ อย่างสงบสุขในมาเลเซียตลอดมา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ