นายกรัฐมนตรีนำผู้แทนภาคเอกชนไทยร่วมคณะเสริมสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจไทย — ศรีลังกา — มัลดีฟส์

ข่าวต่างประเทศ Friday June 7, 2013 16:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๓๑ พฤษภาคม — ๒ มิถุนายน ๒๕๕๖ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้เดินทางเยือนศรีลังกาและมัลดีฟส์อย่างเป็นทางการ และได้นำคณะผู้แทนภาคเอกชนจากสมาคมธุรกิจและบริษัทเอกชนชั้นนำของไทยร่วมเดินทางเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับทั้งสองประเทศ

ในการเยือนศรีลังการะหว่างวันที่ ๓๑ พฤษภาคม — ๑ มิถุนายน ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดให้ผู้แทนภาคเอกชน จำนวน ๓๐ ราย จาก ๗ สาขาธุรกิจคือ อาหาร พลังงาน การท่องเที่ยว การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อัญมณีและเครื่องประดับ การศึกษา และการก่อสร้าง เข้าพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับลู่ทางการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับศรีลังกา นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมการลงทุนของศรีลังกา (BOI) และ Ceylon Chamber of Commerce จัดกิจกรรมสำหรับผู้แทนภาคเอกชนไทย ประกอบด้วย ๑) การบรรยายสรุปเกี่ยวกับโอกาสและลู่ทางการค้าการลงทุนในศรีลังกา ตามด้วยการบรรยายสรุปเกี่ยวกับประสบการณ์การลงทุนในศรีลังกา โดยประธานบริษัท บิสซอฟฟ์ แกมม่า (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเข้าไปตั้งโรงงานผลิตสิ่งทอในศรีลังกา ๒) กิจกรรมจับคู่และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และงานเลี้ยงอาหารกลางวันระหว่างภาคเอกชนไทยและภาคเอกชนศรีลังกา เพื่อสร้างเครือข่ายและเจรจาทางธุรกิจ ๓) การบรรยายสรุปเกี่ยวกับโครงการการพัฒนาเชิงยุทธศาสตร์ของศรีลังกา ๓) การบรรยายสรุปและเยี่ยมชมเขตอุตสาหกรรมส่งออกบริเวณชานกรุงโคลัมโบ และ ๔) การศึกษาดูงานในหน่วยงานของศรีลังกาตามรายสาขา ได้แก่ บริษัท Cargills ซึ่งเป็นบริษัทอาหารชั้นนำของศรีลังกามีซุปเปอร์มาร์เก็ตมากที่สุดในประเทศ และโรงงาน บิสซอฟฟ์ แกมม่า

ในการเยือนมัลดีฟส์ ระหว่างวันที่ ๑ — ๒ มิถุนายน ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดกิจกรรมสำหรับผู้แทนภาคเอกชนไทย ๒๙ ราย จากสาขาการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง พลังงานทดแทน และอาหาร ประกอบด้วย๑) การบรรยายสรุปเกี่ยวกับโอกาสและลู่ทางการค้าการลงทุนในมัลดีฟส์ และกิจกรรมจับคู่และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างภาคเอกชนไทยและภาคเอกชนมัลดีฟส์ ๒) การศึกษาดูงานโครงการพัฒนาพื้นที่บนเกาะ Hulhumale ซึ่งรัฐบาลมัลดีฟส์มุ่งพัฒนาให้เป็นเมืองใหม่และดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติในการพัฒนาพื้นที่ ๓) การศึกษาดูงานในหน่วยงานของมัลดีฟส์ตามรายสาขา ได้แก่ พื้นที่พัฒนาพลังงานหมุนเวียน และระบบบริหารจัดการความปลอดภัยในสนามบิน

ในการเยือนศรีลังกาและมัลดีฟส์ครั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน ๓ สถาบัน (กกร.) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ Ceylon Chamber of Commerce ของศรีลังกา และ Maldives National Chamber of Commerce and Industry ของมัลดีฟส์ นอกจากนี้ มีผลทางธุรกิจที่เป็นรูปธรรมในสาขาต่าง ๆ ดังนี้ ๑) การลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างโรงพยาบาลแพทย์ตำรวจ (ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลธนบุรีและโรงพยาบาลตำรวจ) กับกระทรวงสาธารณสุขของศรีลังกา ๒) การลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกลุ่มโรงพยาบาลธนบุรีกับโรงพยาบาล ADK ซี่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของมัลดีฟส์ และ๓) การลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างบริษัท ล็อกซ์เล่ย์ จำกัด (มหาชน) กับกระทรวงมหาดไทยของมัลดีฟส์เกี่ยวกับระบบบริหารจัดการความปลอดภัย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ