ความร่วมมือไทย-แอฟริกากับการประชุม TICAD V ที่ประเทศญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday June 7, 2013 16:57 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑—๓ มิถุนายน ๒๕๕๖ นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุม Tokyo International Conference on African Development ครั้งที่ ๕ (TICAD V) ณ เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น

การประชุม TICAD จัดขึ้นทุก ๕ ปี เป็นเวทีการหารือระดับผู้นำเกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อการพัฒนาภูมิภาคแอฟริกา โดยมีญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพหลักร่วมกับธนาคารโลก สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่คณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกา (AUC) ร่วมเป็นเจ้าภาพ ผู้เข้าร่วมการประชุมส่วนใหญ่เป็นผู้นำจากประเทศในแอฟริกากว่า ๔๐ ประเทศ ผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ ผู้แทนประเทศผู้ให้ความช่วยเหลือ ภาคประชาสังคมและธุรกิจเอกชนที่เกี่ยวข้อง

การประชุม TICAD V ภายใต้หัวข้อ “Hand in Hand with a More Dynamic Africa — Transformation for Quality Growth” มีเป้าหมายเพื่อกำหนดแนวทางความร่วมมือของประชาคมโลกในการสนับสนุนการพัฒนาของแอฟริกาให้บรรลุเป้าหมาย Millennium Development Goals (MDGs) ภายในปี ค.ศ. ๒๐๑๕ แผนงานในช่วง ๕ ปีต่อไป คือ การสร้าง ความรู้สึกเป็นเจ้าของโดยฝ่ายแอฟริกาและการมีส่วนร่วมของนานาประเทศ ส่งเสริมทุกภาคส่วนเพื่อเร่งรัดการแก้ไขปัญหาความอดอยาก/ยากจน การเข้าถึงบริการทางการศึกษา สาธารณสุข การสร้างสันติภาพและความมั่นคงของมนุษย์ โดยเฉพาะความมั่นคงด้านอาหาร และการรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ อาทิ ภัยพิบัติและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ในช่วงเช้าของวันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๕๖ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม Thematic Session V ภายใต้หัวข้อ “Development and Humanitarian Assistance” แสดงเจตนารมณ์ของรัฐบาลไทยที่จะขยายความร่วมมือด้านต่าง ๆ กับประเทศในแอฟริกาให้มากยิ่งขึ้นภายใต้นโยบาย Look West และได้กล่าวถึงการดำเนินความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ผ่านมาของไทยกับแอฟริกามาทั้งในรูปแบบของทุนการศึกษา การจัดฝึกอบรม การจัดทำโครงการความช่วยเหลือทางวิชาการในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ เช่น การเกษตร การประมง สาธารณสุข และการพัฒนาชุมชน โดยเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นฐานรากไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเอธิโอเปีย (ประธาน African Union) โคโมโรส มอริตาเนีย และผู้แทนประธานาธิบดีอียิปต์ประจำ The New Partnership for Africa’s Development (NEPAD)

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้ร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงานความร่วมมือที่ไทยมีกับแอฟริกาและการจัดทำเอกสารประชาสัมพันธ์ผลงานของสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (THAILAND: TICA Highlights) และแผ่นพับความสัมพันธ์ไทย-แอฟริกา ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ