โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีประเทศญี่ปุ่นประกาศยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับนักท่องเที่ยวไทย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 12, 2013 17:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่มีรายงานข่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นได้มีมติเห็นชอบอย่างเป็นทางการเรื่องการยกเว้นและผ่อนปรนเงื่อนไขการตรวจลงตราแก่นักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น

นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๖ ว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะมีการยกเว้นการตรวจลงตราให้ผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาจากไทย คาดว่าจะเริ่มมีผลใช้บังคับในช่วงฤดูร้อนของญี่ปุ่น (กรกฎาคมหรือสิงหาคม) ของปีนี้ โดยทางการญี่ปุ่นจะประกาศวันใช้มาตรการใหม่นี้ต่อไป รวมทั้งรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง

ในเรื่องนี้ นายมนัสวีฯ เห็นว่า การประกาศครั้งนี้ของญี่ปุ่น ในโอกาสที่มีการฉลองการครบรอบ ๔๐ ปี ความสัมพันธ์อาเซียน — ญี่ปุ่น เป็นเรื่องที่น่ายินดีและมีความหมายอย่างยิ่ง เพราะจะกระชับความร่วมมือระหว่างไทยกับญี่ปุ่น โดยจะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางไปมาหาสู่กันของชาวญี่ปุ่นและชาวไทย ตลอดจนชาวอาเซียนอื่น ๆ ด้วย และเป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่ญี่ปุ่นมีต่อประเทศไทยและนักท่องเที่ยวไทย ตลอดจนภาพลักษณ์ที่ดีของไทยในสายตาของชาวญี่ปุ่น และควรจะช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ที่ดีนี้ต่อไป

นอกจากนี้ นายมนัสวีฯ เห็นว่า คนไทยที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ถือเป็นหน้าตาของประเทศชาติและควรช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของไทยต่อไป รวมทั้งการเคารพกฎระเบียบของประเทศเจ้าบ้าน

ปัจจุบัน ไทยและญี่ปุ่นมีความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ โดยมีระยะเวลาพำนักไม่เกิน ๙๐ วัน มีผลใช้บังคับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ๒๕๔๘ และไทยได้ยกเว้นการตรวจลงตราให้แก่นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปี ๒๕๔๕ โดยมีระยะเวลาพำนักไม่เกิน ๓๐ วัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ