รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีอินโดนีเซียในระหว่างการประชุม FEALAC FMM ครั้งที่ ๖

ข่าวต่างประเทศ Monday June 17, 2013 13:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายซูซีโล บัมบัง ยูโดโยโน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐอินโดนีเซีย พร้อมด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศจากลาตินอเมริกาและเอเชียตะวันออก ที่เข้าร่วมการรประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ ครั้งที่ ๖ ของเวทีความร่วมมือระหว่างเอเชียตะวันออก กับลาตินอเมริกา (FEALAC FMM VI) ระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๖ โดยระหว่างการเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียได้กล่าวรายงานผลการประชุมในวันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๖ และยินดีกับผลสัมฤทธิ์จากการประชุมในครั้งนี้

หลังจากนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศลาตินอเมริกาและเอเชียตะวันออก ได้เดินไปเข้าร่วมการหารืออย่างไม่เป็นทางการช่วงสุดท้าย ของการประชุม FEALAC FMM VI เพื่อสรุปผลการประชุมในครั้งนี้ และร่วมรับรอง ปฏิญญาอูลูวาตู (Uluwatu Declaration) ซึ่งกล่าวถึงศักยภาพของ FEALAC ในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสองภูมิภาค การส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างกัน และความตั้งใจร่วมกันที่จะเผชิญกับประเด็นท้าทายต่าง ๆ ในเวทีโลก

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งที่ประชุว่า ในฐานะผู้ประสานงานของภูมิภาคเอเชียตะวันออก ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Senior Official Meeting ของ FEALAC ในเดือนมิถุนายน ๒๕๕๗ ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะจัดกิจกรรม Sideline events อาทิ การหารือระหว่างภาคเอกชน นักวิชาการ และกิจกรรมการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ไทยจะจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่อง Universal Health Coverage และเรื่องความมั่นคงทางอาหาร ระหว่างประเทศสมาชิก FEALAC

สาระสำคัญของปฏิญญาแบ่งเป็น ๔ ส่วน ได้แก่ ๑) FEALAC จะมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างเอเชียกับลาตินอเมริกา และความตั้งใจที่จะฟื้นฟูความร่วมมือระหว่างกัน ๒) การส่งเสริมความเชื่อมโยงของ FEALAC ในสาขาที่มีความสนใจร่วมกัน อาทิ การคมนาคมขนส่ง ความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) การศึกษา ภัยพิบัติ การท่องเที่ยว การเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชน และความร่วมมือทางวิชาการ ๓) ความตั้งใจที่จะร่วมมือกันเพื่อเผชิญความท้าทายต่าง ๆ ในเวทีโลก อาทิ การส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน การให้ความสำคัญกับระบบพหุภาคีในระบบการค้าโลก การประกันสุขภาพถ้วนหน้า การจัดการภัยพิบัติ และการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติและ ๔) ความจำเป็นในการเสริมสร้างองค์กรและกระบวนการของ FEALAC อาทิ การปรับโครงสร้างคณะทำงานด้านต่าง ๆ เพิ่มการหารือระหว่างสมาชิก และส่งเสริมความร่วมมือกับองค์กรระดับภูมิภาค

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ