การประชุม Bangkok Symposium on Cooperation and Assistance: Building Synergy Towards Effective Anti-Personnel Mine Ban Convention Implementation

ข่าวต่างประเทศ Monday June 24, 2013 14:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Bangkok Symposium on Cooperation and Assistance: Building Synergy Towards Effective Anti-Personnel Mine Ban Convention Implementation ระหว่างวันที่ ๒๓ — ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๖ ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ เพื่อเป็นเวทีให้ประเทศต่าง ๆ รวมทั้งองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องและองค์กรเอกชน ระดมสมองเพื่อหาแนวทางในการระดมความร่วมมือและความช่วยเหลือระหว่างประเทศในการเก็บกู้ทุ่นระเบิดสังหารบุคคล และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคล

การประชุมในครั้งนี้ Prince Mired Raad Zeid Al-Hussein แห่งจอร์แดน ในฐานะผู้แทนพิเศษของอนุสัญญาฯ จะเป็นองค์ปาฐกหลัก โดยมีผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ร่วมอภิปราย รวมทั้งนายมณเฑียร บุญตันสมาชิกวุฒิสภา และมีผู้เข้าร่วมการประชุมจากประเทศต่าง ๆ รวมทั้งองค์การระหว่างประเทศ และองค์กรเอกชนประมาณ ๑๐๐ คน

ประเทศไทยเข้าเป็นรัฐภาคีอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคลเมื่อปี ๒๕๔๒ โดยเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ลงนามในอนุสัญญาฯ นับตั้งแต่เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฯ ที่ผ่านมาไทยได้แสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์ เช่น การดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการประจำด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย และปัจจุบันไทยดำรงตำแหน่งประธานร่วมคณะกรรมการประจำด้านทรัพยากร การให้ความร่วมมือและการให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้ ไทยยังได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาครั้งที่ ๕ เมื่อปี ๒๕๔๖ และกิจกรรมในภูมิภาคภายใต้กรอบอนุสัญญาฯ รวมทั้งการประชุมในครั้งนี้ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ