การประชุมเกี่ยวกับจุดผ่านแดนไทย — ประเทศเพื่อนบ้าน (กัมพูชา เมียนมาร์ สปป.ลาว และมาเลเซีย)

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2013 11:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับการประชุมเกี่ยวกับจุดผ่านแดนไทย — ประเทศเพื่อนบ้าน (กัมพูชา เมียนมาร์ สปป.ลาว และมาเลเซีย) ซึ่งเป็นการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องการเปิดและยกระดับจุดผ่านแดนเพื่อต่อยอดจากการประชุมบูรณาการระหว่างนายกรัฐมนตรีกับผู้ว่าราชการจังหวัดบริเวณชายแดนเมื่อต้นปี ๒๕๕๖

ที่ประชุมฯ ได้มุ่งเน้นการติดตามสถานะ ปัญหาและอุปสรรคของการเตรียมการเปิดและยกระดับจุดผ่านแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน ๒๕ ด่าน ด่านที่สำคัญมีดังนี้

กัมพูชา ไทยผลักดันให้เปิดจุดผ่านแดนถาวรกับกัมพูชา ๒ ด่าน ได้แก่ ๑) บ้านหนองเอี่ยน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว และ ๒) ช่องอานม้า จังหวัดอุบลราชธานี และการพิจารณาเปิดจุดผ่อนปรนทางการค้าเพิ่มเติม ได้แก่ ๑) บ้านมะม่วง อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด ๒) บ้านโนนหมากมุ่น อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว ๓) บ้านท่าเส้น อำเภอเมือง จังหวัดตราด และ ๔) ช่องสายตะกู อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์

เมียนมาร์ ไทยผลักดันให้เปิดจุดผ่านแดนถาวรกับเมียนมาร์ ๒ จุด ประกอบด้วย ๑) จุดผ่อนปรนด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ ๒) จุดผ่านแดนชั่วคราวพระเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

สปป.ลาว ไทยและลาวมีจุดผ่านแดนที่ยังคั่งค้างและอยู่ระหว่างดำเนินการ ๑๑ แห่ง โดยจุดที่รัฐบาลพร้อมผลักดันเป็นอันดับต้นได้แก่ ๑) จุดผ่อนปรนบ้านฮวก จังหวัดพะเยา ๒) จุดผ่อนปรนบ้านยักษ์คุ จังหวัดอำนาจเจริญ

มาเลเซีย โครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญได้แก่ ๑) การขยายด่านสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ๒) การขยายด่านบ้านประกอบ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลาและ ๓) การสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก ๒ แห่งที่ด่านสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก —ลก และด่านตากใบ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้มอบให้แต่ละหน่วยงานพิจารณาระยะเวลาและงบประมาณที่ต้องใช้เพื่อดำเนินการเปิดจุดผ่านแดนในแต่ละจุด เพื่อดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการพัฒนาและเพิ่มปริมาณการค้าชายแดนอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ การค้าชายแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านในปี ๒๕๕๕ มีมูลค่ากว่า ๙ แสนล้านบาท และรัฐบาลมีเป้าหมายในการเปิดด่านเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าต่อปีอีกประมาณร้อยละ ๒๐

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ