โฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์กรณีวิกฤตการณ์ทางการเมืองในอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Friday July 5, 2013 11:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๖ นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีวิกฤตการณ์ทางการเมืองในอียิปต์ สรุปได้ดังนี้

จากกรณีการชุมนุมประท้วงใหญ่ในอียิปต์ตั้งแต่วันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร อย่างใกล้ชิด และได้รับรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เวลา ๒๑.๐๐ น. (เวลาท้องถิ่น) รัฐมนตรีกลาโหมอียิปต์ ในนามกองทัพอียิปต์ได้แถลงทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล และประกาศแผนทางการเมือง ดังนี้ ๑) ให้ระงับการใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ๒) กำหนดให้จัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีก่อนกำหนด และ ๓) แต่งตั้งให้นาย Adly Mohamed Mansour ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นประธานาธิบดีรักษาการ โดยจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๐.๐๐ น. (เวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา ๑๕.๐๐ น. ของไทย) โดยให้อำนาจรักษาการประธานาธิบดีออกรัฐธรรมนูญชั่วคราว

สำหรับการเตรียมการช่วยเหลือคนไทยในอียิปต์ นายมนัสวีฯ กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองในอียิปต์อย่างใกล้ชิด โดยนายชลิต มานิตยกุล เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ได้เตรียมแผนให้ความช่วยเหลือคนไทยในกรณีฉุกเฉินแล้ว และได้พบปะกับคนไทย/นักศึกษาไทย รวมทั้งประสานกับคณะกรรมการสมาคมนักเรียนไทยในอียิปต์ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการเตรียมรับสถานการณ์ เช่น ให้สำรองอาหาร น้ำดื่ม และมีเงินสดติดตัว รวมทั้งได้มีการจัดตั้งจุดรวมพลในกรณีฉุกเฉิน ๑๐ จุด และกำหนดผู้ประสานงานแต่ละจุด เป็นต้น โดยขณะนี้ คนไทยในอียิปต์ มีประมาณ ๑,๘๐๐ คน ซึ่งส่วนใหญ่พำนักอยู่ในกรุงไคโร (ในจำนวนนี้ ๑,๕๐๐ คน เป็นนักศึกษาที่ไม่ได้กลับประเทศไทยในช่วงปิดภาคเรียน และอีก ๓๐๐ คน เป็นพนักงานสปา ร้านอาหาร และช่างทองในกรุงไคโร และเมืองอื่น ๆ) อย่างไรก็ดี ขณะนี้คนไทยทุกคนยังปลอดภัยดี

นายมนัสวีฯ ยังกล่าวเตือนผู้ที่จะเดินทางไปยังอียิปต์ในช่วงนี้ ให้ติดตามข้อมูลข่าวสารสถานการณ์ทางการเมืองในอียิปต์ โดยสอบถามข้อมูลจากบริษัททัวร์และบริษัทจัดหางาน หรือสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร หรือจากช่องทางอื่น ๆ โดยขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังบริเวณที่มีการชุมนุมหรือมีความเสี่ยง

นายมนัสวีฯ ยังกล่าวว่า ไทยเห็นว่า อนาคตของอียิปต์ควรถูกกำหนดโดยประชาชนชาวอียิปต์ และหวังว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติในเร็ววัน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ