ไทยจัดประชุมถกกฎระเบียบภายใต้ EAS และการส่งเสริมความเชื่อมโยงผ่านกรอบภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2013 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนาโต๊ะกลมว่าด้วยเรื่องกฎระเบียบภายใต้กรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (EAS Regulatory Roundtable) และการประชุมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยการส่งเสริมความเชื่อมโยงผ่านกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาคหลายชั้น: บทบาทของคู่เจรจา (Workshop on Enhancing Connectivity through Multi-layered Regional Frameworks: The Roles of Dialogue Partners) ในวันที่ ๑๘-๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ที่โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ

การสัมมนาโต๊ะกลมฯ ซึ่งนิวซีแลนด์จะเป็นเจ้าภาพร่วมกับไทย จะจัดขึ้นในวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เพื่อดำเนินการตามปฏิญญาการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกว่าด้วยความเชื่อมโยงในอาเซียน (Declaration of the 6th East Asia Summit (EAS) on ASEAN Connectivity) ซึ่งผู้นำได้ร่วมกันรับรองในการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ ๖ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๔ ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ผู้เข้าร่วมการสัมมนาฯ จะประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญและผู้แทนจากหน่วยงานหลักด้านเศรษฐกิจของประเทศที่เข้าร่วมใน EAS รวม ๑๘ ประเทศ โดยการสัมมนาจะแบ่งการหารือออกเป็น ๔ หัวข้อ ได้แก่ (๑) ความสำคัญของกฎระเบียบต่อความเชื่อมโยงในภูมิภาค (๒) ระบบบริหารจัดการกฎระเบียบ (๓) แนวทางประสานความร่วมมือด้านกฎระเบียบ และ (๔) ข้อเสนอแนะสำหรับอนาคต

การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ จะจัดขึ้นในวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เพื่อทบทวนบทบาทของประเทศคู่เจรจาในการส่งเสริมความเชื่อมโยงภายใต้กรอบอาเซียนและกรอบความร่วมมืออื่น ๆ ในภูมิภาค หารือเกี่ยวกับแนวทางการขยายความร่วมมือระหว่างกัน ตลอดจนให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาและลดอุปสรรคต่อการส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค

การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ จะแบ่งออกเป็น ๓ หัวข้อ ได้แก่ (๑) การส่งเสริมความเชื่อมโยงภายใต้กรอบความร่วมมือต่าง ๆ ในภูมิภาคในปัจจุบัน (๒) บทบาทของคู่เจรจาในการเสริมสร้างความเชื่อมโยง และ (๓) ทิศทางในอนาคต โดยวิทยากรรับเชิญเป็นผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการจากประเทศสมาชิกอาเซียนและคู่เจรจาของอาเซียน รวมทั้งผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศ สำนักเลขาธิการอาเซียน (ASEAN Secretariat - ASEC) สถาบันวิจัยเศรษฐกิจสำหรับอาเซียนและเอเชียตะวันออก (Economic Research Institute for ASEAN and East Asia - ERIA) ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asian Development Bank - ADB) เครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (ASEAN University Network - AUN) และสถาบัน แม่โขง (Mekong Institute - MI) โดยเปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมฯ รับฟังได้

การสัมมนาโต๊ะกลมฯ และการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการต่อยอดการประชุมเชิงปฎิบัติการเรื่องการจัดการข้ามพรมแดน: กุญแจสู่การเชื่อมโยงอาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพ (Cross-border Management: A Key To Efficient ASEAN Connectivity) และการประชุมเชิงปฎิบัติการว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนด้านความเชื่อมโยงในกรอบอาเซียนบวกสาม (ASEAN+3 Partnership on Connectivity) ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมอาเซียน จัดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๕๕ ที่กรุงเทพฯ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ