รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 15, 2013 13:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฏาคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนายอาร์ เอ็ม มาร์ตี้ เอ็ม นาตาเลกาวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ที่ห้องบัวแก้ว กระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ในความสัมพันธ์ทวิภาคี รวมถึง การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-อินโดนีเซีย ครั้งที่ ๘ ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพ โดยคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๖ นอกจากนี้ ไทยได้ขอบคุณฝ่ายอินโดนีเซียที่ผ่อนปรนมาตรการการกีดกันสินค้าเกษตรของไทยที่ส่งไปขายที่อินโดนีเซีย และย้ำให้เห็นถึงผลประโยชน์ที่เกื้อกูลซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการเกษตร และการสร้างความมั่นคงด้านอาหารที่มีความสำคัญต่อไทยและอินโดนีเซีย รวมทั้งภูมิภาคอาเซียนโดยรวม ทั้งนี้ ไทยยังได้เสนอให้มีการทบทวนการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการซื้อขายข้าวระหว่างไทยกับอินโดนีเซียให้เป็นแผนระยะยาว โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายหารือในรายละเอียดต่อไป สำหรับบันทึกความเข้าใจความร่วมมือด้านประมงนั้น สองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าจะเป็นประโยชน์ร่วมกัน จึงเห็นควรให้มีการเจรจาหาข้อสรุปและ ลงนามระหว่างกันโดยเร็ว เนื่องจากทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบในสาระสำคัญส่วนใหญ่แล้ว นอกจากนี้ ไทยประสงค์ ที่จะเชิญนายซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐอินโดนีเซีย เข้าร่วมการปาฐกถาพิเศษการพัฒนาประชาธิปไตยและส่งเสริมการปรองดองด้วย

ในส่วนของความสัมพันธ์ระดับภูมิภาค อินโดนีเซียได้ขอบคุณฝ่ายไทยที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานกรณีสถานการณ์ในทะเลจีนใต้เป็นอย่างดีซึ่งทำให้มีความคืบหน้าตามลำดับ และยินดีที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุม AMM Retreat ที่หัวหิน ทั้งนี้ ไทยได้สอบถามความเห็นของอินโดนีเซียเกี่ยวกับการที่กลุ่มประเทศ Pacific Alliance ซึ่งประกอบด้วย ชิลี โคลอมเบีย เม็กซิโก และเปรู แสดงความประสงค์จะหารือกับอาเซียน ซึ่งอินโดนีเซียเห็นด้วยและยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจึงเสนอว่าอาจจัดให้มีการพบหารือระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม Pacific Alliance ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการในช่วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก ทั้งนี้โดยจะขอความเห็นจากประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ๆ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ