ไทยมอบเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่อินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 28, 2013 15:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ได้มอบเงินจำนวน ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๓ ล้านบาท) ให้แก่นายอนิล วาธวา เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย เพื่อเป็นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ประสบเหตุการณ์อุทกภัยในรัฐอุตตราขันฑ์ ทางภาคเหนือของสาธารณรัฐอินเดีย

เหตุอุทกภัยในรัฐอุตตราขันฑ์เมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า ๑,๐๐๐ คน และกระแสน้ำได้ทำลายบ้านเรือนริมฝั่งแม่น้ำอีกจำนวนมาก รัฐบาลอินเดียได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยนายมันโมฮัน สิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้ประกาศให้ความช่วยเหลือรัฐอุตตราขันฑ์ จำนวน ๑๐,๐๐๐ ล้านรูปี (ประมาณ ๕ พันล้านบาท) และรัฐบาลท้องถิ่นในหลายรัฐได้ให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

การมอบเงินช่วยเหลืออินเดียดังกล่าวเป็นการแสดงความปรารถนาดีของไทยต่ออินเดียในฐานะมิตรประเทศที่ใกล้ชิดมาตลอดระยะเวลากว่า ๖๕ ปี นับตั้งแต่สองประเทศได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ทั้งนี้ ไทยและอินเดียได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมซึ่งกันและกัน โดยรัฐบาลอินเดียได้มอบเงินจำนวน ๒ แสนดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ ๖ ล้านบาท) ให้แก่ไทยเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากเหตุการณ์มหาอุทกภัยเมื่อปี ๒๕๕๔

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ