รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2013 13:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ กรกฏาคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนายมาร์ติน อิโฮเกียน อูโฮโมบิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย ที่กระทรวงการต่างประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวต้อนรับปลัดกระทรวงการต่างประเทศไนจีเรียในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะช่วยให้คนไทยได้รับรู้และเข้าใจประเทศไนจีเรียและภูมิภาคแอฟริกามากขึ้น ไทยและไนจีเรียมีความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหลายด้านที่ทั้งสองประเทศยังสามารถพัฒนาความร่วมมือได้มากขึ้น อาทิ การเมือง เศรษฐกิจ และการติดต่อระหว่างประชาชนต่อประชาชน ทั้งนี้ ในช่วงเดือนสิงหาคม ๒๕๕๖ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเยือนภูมิภาคแอฟริกา โดยไนจีเรียเป็นประเทศแรกที่จะเยือนอย่างเป็นทางการ

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศไนจีเรียหวังว่าไนจีเรียจะสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ด้านต่าง ๆ ของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การให้บริการสาธารณสุข นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศไนจีเรียยังได้ชักชวนนักธุรกิจไทยให้เข้าไปลงทุน เนื่องจากไนจีเรียมีศักยภาพและเป็นประตูไปสู่การค้ากับประเทศแอฟริกาตะวันตกอื่น ๆ ได้อีกด้วย

อนึ่ง ในช่วงเช้าของวันเดียวกัน ปลัดกระทรวงการต่างประเทศไนจีเรียได้ปาฎกถาพิเศษในหัวข้อ “บทบาทของไนจีเรียในภูมิภาคแอฟริกาและโอกาสในการขยายความร่วมมือในระดับทวิภาคีกับประเทศไทย” ให้แก่ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศและภาคเอกชนไทยที่สนใจจะไปทำธุรกิจในไนจีเรียได้รับฟังด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ