การประชุมคณะทำงานว่าด้วยการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาคภายใต้กรอบความร่วมมือเอเชีย (Working Group Meeting on Enhanced ACD Regional Connectivity)

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2013 16:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานว่าด้วยการพัฒนาความเชื่อมโยงภูมิภาคภายใต้กรอบความร่วมมือเอเชีย (Working Group Meeting on Enhanced ACD Regional Connectivity) ในวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ โดยมีผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านความเชื่อมโยงในภูมิภาค (regional connectivity) ทั้งจากประเทศสมาชิกกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) และองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง อาทิ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) และคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียตะวันตก (ESCWA) เข้าร่วม รวมประมาณ ๙๐ คน

การประชุมฯ แบ่งออกเป็น ๕ ช่วง ได้แก่ (๑) การกล่าวเปิดการประชุม โดยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (๒) การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในหัวข้อความเชื่อมโยงในเอเชีย โดยผู้แทนจาก ADB ESCAP ESCWA และตุรกี (๓) การนำเสนอ country presentation ในหัวข้อการบูรณาการโครงข่ายคมนาคมในเอเชีย โดยผู้แทนจากประเทศสมาชิก ACD (๔) การหารือเรื่องการบูรณาการโครงข่ายคมนาคม แหล่งเงินทุนและบทบาทของความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนในการสนับสนุนโครงการโครงสร้างพื้นฐาน และ (๕) การจัดทำข้อเสนอแนะสำหรับการดำเนินงานด้านความเชื่อมโยงในกรอบ ACD

การประชุมนี้ เป็นข้อริเริ่มของไทยเพื่อส่งเสริมความร่วมมือ รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์ระหว่างประเทศสมาชิก ACD ด้วยกัน และกับองค์การระหว่างประเทศ ในการเชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียผ่านโครงข่ายคมนาคมทางบก โดยเฉพาะทางรถไฟ และเชื่อมต่อไปยังยุโรป เพื่อเพิ่มปริมาณการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และลดต้นทุนของการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในเอเชีย และระหว่างเอเชียกับยุโรป ถือเป็นการรื้อฟื้นเส้นทางสายไหม ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าที่สำคัญในอดีตของเอเชีย ให้กลับมามีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการพัฒนาภูมิภาคเอเชียอีกครั้ง

ข้อเสนอแนะจากที่ประชุมฯ จะถูกนำมาประมวลเพื่อจัดทำพิมพ์เขียวด้านความเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะเป็นหนึ่งในผลลัพธ์สำคัญของการประชุมสุดยอด ACD ครั้งที่ ๒ ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนมีนาคม ๒๕๕๘

ACD ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๕ ตามข้อริเริ่มของไทย เพื่อเป็นเวทีหารือระดับนโยบายระหว่างประเทศในเอเชีย โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งและศักยภาพที่หลากหลายของประเทศสมาชิก ปัจจุบัน มีประเทศสมาชิก ๓๒ ประเทศจากทุกอนุภูมิภาคของเอเชีย และมีโมร็อกโกเป็นหุ้นส่วนของการพัฒนา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ