การประชุม High-Level Forum on 10th Anniversary of ASEAN-China Strategic Partnership

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2013 11:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-จีน จะจัดการประชุมระดับสูงในโอกาสครบรอบ ๑๐ ปี ของความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน (High-Level Forum on the 10th Anniversary of ASEAN-China Strategic Partnership) ในวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๖ เวลา ๐๘.๓๐ — ๑๘.๐๐ น. ที่โรงแรมรอยัล ออร์คิด เชอราตัน กรุงเทพฯ โดยมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด และกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมร่วมกับ ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน

ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-จีนสถาปนาขึ้นเมื่อปี ๒๕๔๖ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมือ ตลอดจนส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค การประชุมระดับสูงนี้จะเป็นเวทีสำหรับผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐและภาควิชาการของทั้งสองฝ่ายร่วมกันประเมินผลความสัมพันธ์อาเซียน -จีน ที่ผ่านมา และหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมและพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์นี้เพื่อส่งเสริมสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค

กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญผู้แทนจากภาครัฐและภาควิชาการจากประเทศสมาชิกอาเซียนและจีนเข้าร่วมการประชุมฯ โดยมีวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์อาเซียน-จีน และเอเชียตะวันออกศึกษา เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นบนเวที อาทิ ฯพณฯ นายหวัง อิงฝาน เอกอัครราชทูตและผู้แทนพิเศษด้านกิจการเอเชียกระทรวงการต่างประเทศจีน ฯพณฯ นายจอร์จ เยียว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ และนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


แท็ก อาเซียน   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ