กระทรวงการต่างประเทศจัดการประชุม และการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องความเชื่อมโยงระหว่างกันในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2013 16:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ — ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๖ กระทรวงการต่างประเทศโดยกรมอาเซียน ได้จัดการประชุม EAS Regulatory Roundtable ร่วมกับประเทศนิวซีแลนด์ และการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “Enhancing Connectivity through Multi-layered Regional Frameworks: The Roles of Dialogue Partners” ณ โรงแรมดุสิตธานี โดยมีนายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร อธิบดีกรมอาเซียน เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม EAS Roundtable ในวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๖ และนายประดาป พิบูลสงคราม ผู้แทนไทยในคณะกรรมการประสานงานอาเซียนว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในภูมิภาค (ACCC) เป็นผู้กล่าวเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการในวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๖

การประชุม EAS Regulatory Roundtable เป็นการระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และประเทศคู่เจรจาในกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit — EAS) เพื่อระดมความคิดเห็นในการปรับปรุงกฎระเบียบด้านการเชื่อมโยง และขยายผลจากแถลงการณ์ของผู้นำ EAS ว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน โดยอธิบดีกรมอาเซียนได้กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสสำคัญให้ภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ นักวิชาการ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และภาคเอกชน ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อพัฒนาความเชื่อมโยงด้านกฎระเบียบในภูมิภาค เนื่องจากความเชื่อมโยงนั้น นอกจากจะมีในด้านโครงสร้างพื้นฐานแล้ว การบูรณาการกฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกในการเชื่อมโยงก็สำคัญเช่นกัน และขอขอบคุณนิวซีแลนด์ที่เห็นความสำคัญด้านความเชื่อมโยงและให้การสนับสนุนเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประชุมครั้งนี้

ในส่วนของการประชุมเชิงปฏิบัติการในวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๖ นั้น เป็นการจัดต่อเนื่องจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ “Cross-border Management: A Key to Efficient ASEAN Connectivity” และ “ASEAN+3 Partnership on Connectivity” เมื่อวันที่ ๑๓ — ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๖ เพื่อพิจารณาภาพรวมการดำเนินการด้านความเชื่อมโยงที่ผ่านมาในทุกมิติ ทบทวนบทบาทของประเทศคู่เจรจาในการสนับสนุนความเชื่อมโยงในอาเซียน และร่วมกันหาทิศทางในอนาคตของความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียนหลังปี ๒๕๕๘ โดยมีผู้ร่วมบรรยายและแลกเปลี่ยนทัศนะทั้งจากกลุ่มผู้กำหนดนโยบาย อาทิ คณะกรรมการ ACCC สำนักเลขาธิการอาเซียน ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) และสถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจเพื่ออาเซียนและเอเชียตะวันออก (ERIA)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ