การประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว ครั้งที่ ๙

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2013 13:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว ครั้งที่ ๙ ในวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๖ ที่กรุงเทพฯ หลังจากที่ได้เว้นห่างไปถึง ๖ ปี แสดงให้เห็นถึงระดับความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างรัฐบาลทั้งสอง โดยในส่วนของฝ่ายไทยมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะฯ และในส่วนของฝ่ายลาวมี ดร. ทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะฯ

การประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมแบ่งออกเป็น ๒ ระดับ ได้แก่ ๑) การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๖ โดยมีนายวศิน ธีรเวชญาน ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทย และนายบุนเกิด สังสมสัก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป. ลาว เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายลาว และ ๒) การประชุมระดับคณะกรรมาธิการ ในวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๖ โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยและ สปป. ลาว เป็นประธานร่วมกัน

การประชุมครั้งนี้จะติดตามผลการดำเนินการที่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมฯ ได้สั่งการไว้ในการประชุมฯ ครั้งที่ ๘ และการรับรองเอกสารต่าง ๆ ที่ดำเนินการโดยกลไกอื่น ๆ ภายใต้กรอบคณะกรรมาธิการฯ เช่น คณะอนุกรรมการเทคนิคร่วม คณะเจ้าหน้าที่อาวุโส คณะทำงานกฎหมายร่วม เป็นต้น

คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-ลาว ก่อตั้งขึ้นตามความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเกี่ยวกับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนตลอดแนวร่วมกัน ฉบับลงวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๓๙ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนตลอดแนวชายแดนระหว่างสองประเทศทั้งทางบกและทางน้ำ

นอกเหนือจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ผู้เป็นหัวหน้าคณะฯ แล้ว กรรมาธิการอื่น ๆ ประกอบด้วยข้าราชการระดับสูงจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก ผู้แทนผู้บัญชาการทหารสูงสุด เจ้ากรมแผนที่ทหาร เจ้ากรมอุทกศาสตร์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนกองทัพบก ผู้แทนกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และผู้แทนกรมการปกครอง ในส่วนของฝ่ายลาว นอกจากหัวหน้าคณะแล้ว คณะกรรมาธิการประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงการต่างประเทศ สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงป้องกันประเทศ (กลาโหม) และกระทรวงป้องกันความสงบ (มหาดไทย) เป็นต้น

ปัจจุบัน ไทยและ สปป. ลาว สามารถร่วมกันปักหลักเขตแดนได้แล้วจำนวน ๒๐๔ หลัก ตั้งแต่เริ่มสำรวจเมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๔๐ เป็นระยะทาง ๖๗๖ กิโลเมตรคิดเป็นพื้นที่ร้อยละ ๙๖ ของเขตแดนทางบก และการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางน้ำ (แม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง) ซึ่งอยู่ในระหว่างการเจรจาอันเป็นไปบนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ และประโยชน์สูงสุดของประเทศ เขตแดนร่วมไทย-ลาวมีความยาวทั้งสิ้นประมาณ ๑,๘๑๐ กิโลเมตร โดยแยกเป็นเขตแดนทางบก ๗๐๒ กิโลเมตรและเขตแดนทางน้ำประมาณ ๑,๑๐๘ กิโลเมตร สถานการณ์ทั่วไปมีความสงบ และประชาชนสามารถประกอบอาชีพตามแนวชายแดนได้โดยผาสุก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ