การเยือนสาธารณรัฐโมซัมบิกอย่างเป็นทางการของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ ๒๘ — ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๖

ข่าวต่างประเทศ Monday July 29, 2013 13:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะเดินทางเยือนสาธารณรัฐโมซัมบิกอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนายอาร์มันดู เอมีลีอู เกบูซา (Mr. Armando Emilio Gu?buza) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐโมซัมบิกระหว่างวันที่ ๒๘ — ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๖ การเยือนครั้งนี้ จะเป็นการเยือนโมซัมบิกของนายกรัฐมนตรีไทยเป็นครั้งแรกอีกทั้งจะเป็นประเทศแรกในการเยือนภูมิภาคแอฟริกาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี อันประกอบด้วยประเทศโมซัมบิก แทนซาเนีย และยูกันดา

ในวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๖ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะพบหารือกับประธานาธิบดีโมซัมบิกและประธานรัฐสภา โดยจะหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศ รวมทั้งประเด็นทวิภาคีต่าง ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน อาทิ เกษตรกรรม การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พลังงานสาธารณสุข การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อัญมณีศาสตร์ ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะเชิญประธานาธิบดีโมซัมบิกเข้าร่วมการประชุม High-Level Dialogue ระหว่างผู้นำไทยและแอฟริกาในช่วงต้นปี ๒๕๕๗ ในกรอบของ Thai-African Initiative ซึ่งเป็นความริเริ่มของไทย เพื่อยกระดับความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ไทย — แอฟริกา นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีโมซัมบิกจะเป็นสักขีพยานการลงนามในความตกลงและบันทึกความเข้าใจในสาขาต่าง ๆ อาทิ ความร่วมมือทางวิชาการ การยกเว้นการตรวจลงตราแก่ผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า การท่องเที่ยว การบิน พลังงานและความมั่นคงทางอาหาร เป็นต้น

นอกจากนั้น ในวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๖ นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีจะเข้าร่วมและกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม Business Forum ซึ่งมีผู้แทนจากบริษัทเอกชนชั้นนำของไทยและโมซัมบิกเข้าร่วม ต่อด้วยพิธีมอบสิ่งของจากไทยให้แก่โมซัมบิกเพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งไมตรีจิตและมิตรภาพ ซึ่งประกอบด้วย รถบรรทุก รถตุ๊กตุ๊กใช้ก๊าซธรรมชาติ เครื่องปรับอากาศ คอมพิวเตอร์ พันธุ์ปลานิล นอกจากสิ่งของดังกล่าว รัฐบาลไทยจะมอบทุนการศึกษาและจัดทำโครงการความร่วมมือเพื่อการพัฒนา อาทิ โครงการอาสาสมัครไทย ให้แก่โมซัมบิกในโอกาสการเยือนครั้งนี้ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ