การเยือนแทนซาเนียอย่างเป็นทางการของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ ๓๐ กรกฎาคม — ๑ สิงหาคม ๒๕๕๖

ข่าวต่างประเทศ Monday July 29, 2013 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะเดินทางเยือนสหสาธารณรัฐแทนซาเนียอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนายจาคายา มริโช คิเควเต (Jakaya Mrisho Kikwete) ประธานาธิบดีแทนซาเนีย ระหว่างวันที่ ๓๐ กรกฎาคม — ๑ สิงหาคม ๒๕๕๖

นายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบหารือกับนายจาคายา มริโช คิเควเต ในประเด็นความร่วมมือทวิภาคี โดยเฉพาะในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การอนุรักษ์สัตว์ป่า และความร่วมมือวิชาการ รวมทั้งหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบพหุภาคี โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทย — แทนซาเนียไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะกล่าวคำปราศรัยสำคัญในงาน Thailand - Tanzania Forum เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ไทยต่อแอฟริกา และ Thai - African Initiative ซึ่งเป็นความริเริ่มของไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความสัมพันธ์และความเป็นหุ้นส่วนระหว่างไทย - แอฟริกา โดยมีกำหนดจัดการประชุม High - Level Dialogue ระหว่างผู้นำไทยและแอฟริกาที่ประเทศไทยในช่วงต้นปี ๒๕๕๗ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะพบปะกับภาคเอกชนชั้นนำของไทยและแทนซาเนียด้วย

ในการเยือนครั้งนี้ จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจหกฉบับ ได้แก่ (๑) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ (๒) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการจัดการอุทยานและสัตว์ป่า (๓) ความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองต่างตอบแทนในการลงทุน (๔) บันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการด้านธรณีวิทยาและทรัพยากรแร่ (๕) บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและสินค้าอุปโภคบริโภค และ (๖) บันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติกับกระทรวงพลังงานและทรัพยากรเหมืองแร่แทนซาเนีย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ