การประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ภูมิภาคตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2013 16:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศกำหนดจัดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ภูมิภาคตะวันออกกลางในวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๖ ณ กระทรวงการต่างประเทศ ผู้เข้าร่วมประกอบด้วยเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ประจำภูมิภาคตะวันออกกลาง ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนส่วนราชการและเอกชน โดยมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานเปิดการประชุมและมอบนโยบายให้แก่ผู้ร่วมประชุม

การประชุมมีวัตถุประสงค์ให้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ฯ ได้มีโอกาสร่วมกันทบทวนและกำหนดยุทธศาสตร์ของไทยต่อภูมิภาคตะวันออกกลางและหารือเกี่ยวกับความท้าทายและแนวทางการขยายความร่วมมือของไทยในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว อีกทั้งหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเพิ่มบทบาทและผลประโยชน์ของไทยในภูมิภาคตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ การประชุมยังเป็นช่องทางในการรับทราบสถานการณ์และความพยายามของไทยในการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนรับทราบท่าทีของประเทศในตะวันออกกลางต่อปัญหาดังกล่าว รวมทั้งยังเป็นช่องทางที่จะได้ทราบถึงโอกาส ความท้าทาย ปัญหาอุปสรรค และความคาดหวังและความต้องการของหน่วยงานราชการอื่นรวมถึงภาคเอกชน ที่มีต่อการดำเนินความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อนำไปประกอบการกำหนดนโยบายและปรับปรุงการทำงานให้ตอบสนองต่อความต้องการของทุกภาคส่วน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ