การบรรยายสรุปให้กับสื่อมวลชนของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ วันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ณ กรุงมาปูโต สาธารณรัฐโมซัมบิก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2013 10:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้บรรยายสรุปผลการหารือระหว่างนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ นายอาร์มันดู เอมีลีอู เกบูชา (Mr. Armando Emilio Guebuza) ประธานธิบดีแห่งสาธารณรัฐโมซัมบิก ณ กรุงมาปูโต สาธารณรัฐโมซัมบิก รายละเอียดของการบรรยายมีดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีฯ เน้นย้ำว่าการเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนโมซัมบิกของนายกรัฐมนตรีไทยเป็นครั้งแรกอีกทั้งยังเป็นการเยือนภูมิภาคแอฟริกาเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี

ด้วยโมซัมบิกเปรียบเสมือนประตูไปสู่ภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจเร็วที่สุด ดังนั้น การเยือนของในครั้งนี้จึงมีตัวแทนจากภาคธุรกิจเอกชนเข้าร่วมด้วยกว่า ๕๐ คน นอกจากนี้รัฐบาลยังมีแผนที่จะเปิดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาปูโต

ผู้นำของทั้งสองประเทศได้ตกลงที่จะส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือในประเด็นต่างๆ อาทิ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน สาธารณสุข การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และอัญมณีศาสตร์ โดยที่ไทยและโมซัมบิกได้ทำความตกลงทวิภาคีด้านการค้า พลังงาน การท่องเที่ยว ความร่วมมือทางวิชาการ และการยกเว้นการตรวจลงตราแก่ผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ นอกจากนี้ทั้งสองประเทศยังเห็นชอบที่จะส่งเสริมการค้าและการลงทุน โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าให้ได้ ๓๖๐ ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ภายในระยะเวลา ๕ ปี

เนื่องจากภาคเอกชนเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้กล่าวถึงโอกาสของภาคเอกชนไทยในประเด็นเรื่องพลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่ง การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย สำรวจและผลิต (ปตท.สผ.) ได้ลงทุนไปแล้ว กว่า ๒ พันล้านเหรียญสหรัฐฯ บริเวณแอ่งโรวูนา (Rovuna Basin) และ บริษัท อิตาเลียน — ไทยก็ได้รับสัมปทานก่อสร้างทางรถไฟและท่าเรือที่เมืองมาคูซี่ (Macuzi)

รองนายกรัฐมนตรีฯ ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคเอเชียและแอฟริกาที่ทั้งไทยและโมซัมบิกสามารถเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญได้ ทั้งสองประเทศยังสามารถได้ประโยชน์จากการเรียนรู้ระหว่างกัน รวมทั้งจากการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การเมือง และในระดับประชาชน นอกจากนั้นในช่วงต้นปี ๒๕๕๗ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในการประชุมกับผู้นำประเทศในภูมิภาคแอฟริกา โดยรัฐบาลไทยได้ริเริ่มโครงการอาสาสมัครไทยเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้และการติดต่อในระดับประชาชนกับประชาชนระหว่างทั้งสองประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ