กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัย จัดการบรยายพิเศษในหัวข้อ “The Smart Growth Movement in America: Principles and Examples in U.S. Cities”

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2013 17:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๖ กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดการบรรยายพิเศษภายใต้หุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ไทย — สหรัฐอเมริกา (Thai — U.S. Creative Partnership) ในหัวข้อ “The Smart Growth Movement in America: Principles and Examples in U.S. Cities” ให้กับนิสิตนักศึกษาจำนวนกว่า ๕๐ คน โดยมีนาย Peter H. Brown ผู้เชี่ยวชาญด้านผังเมืองชาวอเมริกันและผู้ร่วมก่อตั้งองค์กร Better Houston เป็นวิทยากร ที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รายละเอียดของการบรรยายมีดังนี้

นคร Houston เป็นเมืองที่ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนได้ร่วมกันปรับปรุงและพัฒนาผังเมืองให้เป็นระบบและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และกำลังก้าวเข้าสู่ความเป็น Smart City ซึ่งนาย Brown ได้ให้ความเห็นว่าการปล่อยให้เมืองขยายเติบโตโดยไร้กฎเกณฑ์ควบคุมเพราะขาดการวางผังเมืองที่ดีจะก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ที่กระทบต่อความสุขของประชาชนในเมือง และส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นนาย Brown ยังได้ เปรียบเทียบกรุงเทพฯ กับนคร Houston ว่ามีความคล้ายคลึงกันโดยเฉพาะในแง่ของการผ่านประสบการณ์การบริหารผังเมืองที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ในการพัฒนาผังเมืองอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อผู้อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อม สิ่งสำคัญคือวิสัยทัศน์ พันธกรณีของผู้นำประเทศ และการให้ความสำคัญกับผังเมืองของภาคประชาชนซึ่งจะเป็นกลไกหลักในการผลักดันให้ภาครัฐและภาคเอกชนต้องปรับตัวและริเริ่มการดำเนินโครงการต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงผังเมืองต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ