รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีแรงงานไทย ๔ คนถูกลักพาตัวในไนจีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2013 13:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีแรงงานไทย ๔ คนถูกลักพาตัวในประเทศไนจีเรีย สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

เมื่อวันศุกร์ที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๖ เวลาประมาณ ๗.๐๐ น. แรงงานไทย ๔ คน ซึ่งทำงานอยู่ที่ฟาร์มเลี้ยงปลา Buguma Mega Fish Farm ซึ่งบริหารโดยบริษัท Onida ของชาวอิสราเอล ภายใต้โครงการของรัฐ Rivers State ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของกรุงอาบูจาประมาณ ๘๕๗ กิโลเมตร ถูกกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนลักพาตัวไประหว่างเดินทางไปทำงานร่วมกับชาวไนจีเรียอีก ๒ คน โดยกลุ่มคนร้ายได้ปล่อยตัวชาวไนจีเรียระหว่างหลบหนีทางทะเล

กระทรวงการต่างประเทศ ได้ติดต่อกับทางการไนจีเรียอย่างใกล้ชิด โดยกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกาและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจาได้แจ้งกระทรวงการต่างประเทศไนจีเรียและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ Rivers State เพื่อแสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว พร้อมขอความร่วมมืออย่างเต็มกำลังจากทางการไนจีเรียในการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยให้ได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวประกัน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ Rivers State แจ้งว่า ทางการรัฐ Rivers State ตระหนักถึงความปลอดภัยของตัวประกันและได้เน้นย้ำเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายแล้ว ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกค้นหาบริเวณที่เกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ คนร้ายยังไม่ได้ติดต่อทางการรัฐ Rivers State หากได้รับการติดต่อมา เจ้าหน้าที่พร้อมเจรจาทุกเมื่อ และหากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวจะแจ้งให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ทราบทันที

ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจาได้แจ้งเตือนให้คนไทยใช้ความระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังรัฐต่าง ๆ ทางตอนใต้ของไนจีเรีย โดยเฉพาะรัฐ Rivers State เป็นระยะ ๆ และแนะนำให้คนไทยที่จะเดินทางไปไนจีเรียลงทะเบียนให้ข้อมูลพื้นฐานไว้กับสถานเอกอัครราชทูตฯ ทางเว็บไซต์ http://thaiembassynigeria.com/ เพื่อเป็นข้อมูลในการดูแลและคุ้มครองคนไทยในไนจีเรียและประเทศในเขตอาณา

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจาและกระทรวงการต่างประเทศกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้แรงงานไทยทั้ง ๔ คนได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด และจะดำเนินการติดต่อครอบครัวของคนไทยทั้ง ๔ คนต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ