รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงความคืบหน้ากรณีแรงงานไทย ๔ คนถูกลักพาตัวในไนจีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2013 13:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๖ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงความคืบหน้ากรณีแรงงานไทย ๔ คนถูกลักพาตัวในประเทศไนจีเรีย สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

เมื่อวันที่ ๑๒ สิงหาคมที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจา ได้แจ้งกระทรวงการต่างประเทศไนจีเรียและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ Rivers State เพื่อแสดงความห่วงกังวลในเรื่องดังกล่าว พร้อมขอให้ทางการไนจีเรียให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง โดยผู้จัดการบริษัท Onida ผู้เป็นนายจ้าง ได้ยืนยันที่จะรับผิดชอบหากกลุ่มผู้ร้ายมีการเรียกค่าไถ่ และจะดำเนินการด้วยความระมัดระวังเพื่อให้ตัวประกันได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยทุกคน ทั้งนี้ หนึ่งในคนไทยที่ถูกลักพาตัวได้ติดต่อกลับมายังบริษัท Onida แล้ว โดยแจ้งว่าขณะนี้คนไทยทั้ง ๔ คนปลอดภัยดี อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการติดต่อเพื่อแจ้งเงื่อนไขการปล่อยตัวจากกลุ่มผู้ร้ายแต่อย่างใด

อนึ่ง ข่าวดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๖ เวลาประมาณ ๗.๐๐ น. แรงงานไทย ๔ คน ซึ่งทำงานอยู่ที่ฟาร์มเลี้ยงปลา Buguma Mega Fish Farm ซึ่งบริหารโดยบริษัท Onida ของชาวอิสราเอล ภายใต้โครงการของรัฐ Rivers State ทางทิศใต้ของกรุงอาบูจาประมาณ ๘๕๗ กิโลเมตร ถูกกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนลักพาตัวไประหว่างเดินทางไปทำงานร่วมกับชาวไนจีเรียอีก ๒ คน โดยกลุ่มคนร้ายได้ปล่อยตัวชาวไนจีเรียระหว่างหลบหนีทางทะเล

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจาได้แจ้งเตือนเป็นระยะ ๆ ให้คนไทยใช้ความระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังรัฐต่าง ๆ ทางตอนใต้ของไนจีเรีย โดยเฉพาะรัฐ Rivers State และแนะนำให้คนไทยที่จะเดินทางไปไนจีเรียลงทะเบียนให้ข้อมูลพื้นฐานไว้กับสถานเอกอัครราชทูตฯ ทางเว็บไซต์ http://thaiembassynigeria.com/ เพื่อเป็นข้อมูลในการดูแลและคุ้มครองคนไทยในไนจีเรียและประเทศในเขตอาณา

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูจาและกระทรวงการต่างประเทศกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้แรงงานไทยทั้ง ๔ คนได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด และได้ติดต่อครอบครัวของคนไทยทั้ง ๔ คนแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ