การประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ภูมิภาคแอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2013 15:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจะจัดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยในภูมิภาคแอฟริกา ระหว่างวันที่ ๒๑- ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๖ ที่นครโจฮันแนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ ในโอกาสที่ ดร. สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนไนจีเรียและแอฟริกาใต้อย่างเป็นทางการ

การจัดการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยในภูมิภาคแอฟริกาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินนโยบายเชิงรุกต่อภูมิภาคแอฟริกา ต่อเนื่องจากการเยือนโมซัมบิก แทนซาเนียและยูกันดาของนายกรัฐมนตรีเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ทวีปแอฟริกามีขนาดใหญ่เป็นที่สองของโลกรองจากเอเชีย มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งพลังงาน แหล่งน้ำมันสำรองร้อยละ ๘ ของโลก ก๊าซธรรมชาติร้อยละ ๗ ของโลก เป็นแหล่งอัญมณี แร่ธาตุ เป็นแหล่งผลิตเพชรและทองคำใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบด้วย ๕๔ ประเทศ มีประชากรถึงหนึ่งพันล้านคนเศษ เศรษฐกิจของแอฟริกามีแนวโน้มที่จะมีเสถียรภาพมากขึ้นและเติบโตอย่างต่อเนื่อง

การประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสที่เอกอัครราชทูต/กงสุลใหญ่ภูมิภาคแอฟริกา ได้แก่ เอกอัครราชทูตไทยจากแอฟริกาใต้ เซเนกัล อียิปต์ ลิเบีย เคนยา โมร็อกโก ไนจีเรีย และกงสุลใหญ่ไทยจากมาดากัสการ์ รับฟังนโยบายจากรองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อทบทวนและกำหนดยุทธศาสตร์ของไทยต่อภูมิภาคแอฟริกาอย่างรอบด้านให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงในบริบทของภูมิภาคแอฟริกาในปัจจุบันและสอดคล้องกับนโยบายเชิงรุกของไทยต่อทวีปแอฟริกา นอกจากนี้ จะได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อผลักดันให้การประชุม Thai-Africa Initiative ประสบผลสำเร็จ เพื่อเพิ่มบทบาทของไทยในภูมิภาคแอฟริกา ตลอดจนการเพิ่มพูนผลประโยชน์ของประเทศ ส่งเสริมและขยายโอกาสความร่วมมือทางการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และอื่นๆ และการขยายความร่วมมือในกรอบเวทีระหว่างประเทศด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ