ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Asia-Pacific Ministerial Dialogue: From the Millennium Development Goals to the UN Development Agenda beyond 2015

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2013 11:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชีย-แปซิฟิก (เอสแคป) จะจัดการประชุม Asia-Pacific Ministerial Dialogue: From the Millennium Development Goals to the United Nations Development Agenda beyond 2015 (APMD) ระหว่างวันที่ ๒๖ — ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๖ ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

รัฐบาลไทยและเอสแคปได้ร่วมกันเชิญรัฐมนตรีและผู้แทนระดับสูงของประเทศสมาชิกเอสแคป ๕๓ ประเทศ และสมาชิกสมทบ ๙ เขตการปกครอง เข้าร่วมการประชุม โดยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และจะทำหน้าที่ประธานการประชุม

ประเทศไทยได้ริเริ่มจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีและผู้แทนระดับสูงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกครั้งนี้ หลังจากได้รับเลือกเมื่อต้นปี ๒๕๕๖ ให้เป็นหนึ่งใน ๒๑ ประเทศสมาชิกคณะทำงานของสหประชาชาติว่าด้วยเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Open Working Group on Sustainable Development Goals หรือ OWG on SDGs)

การประชุม APMD ครั้งนี้เป็นการประชุมระดับนโยบายครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หลังจากการนำเสนอรายงานของคณะผู้ทรงคุณวุฒิระดับสูงว่าด้วยวาระการพัฒนาของสหประชาชาติภายหลัง ค.ศ. ๒๐๑๕ (Report of the High-level Panel of Eminent Persons (HLP) on the Post 2015 Development Agenda) ต่อเลขาธิการสหประชาชาติ เมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๖โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ในการหารือระดับนโยบายเกี่ยวกับประเด็นที่ควรให้ความสำคัญในการกำหนดวาระการพัฒนาของสหประชาชาติภายหลังปี ค.ศ. ๒๐๑๕ (ซึ่งเป็นปีที่เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals — MDGs) จะสิ้นสุดลง) เพื่อเป็นข้อเสนอแนะทางนโยบายของภูมิภาคสำหรับการเจรจาจัดทำวาระการพัฒนาของสหประชาชาติในระดับโลกที่ดำเนินอยู่ โดยจะเสนอต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ ๖๘ ในเดือนกันยายน ๒๕๕๖

การจัดประชุม APMD เป็นการแสดงบทบาทเชิงรุกของไทยในการมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางการพัฒนาระหว่างประเทศ และจะมีผลส่งเสริมภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่น และบทบาทของประเทศไทยและรัฐบาลชุดปัจจุบันในด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนให้โดดเด่นยิ่งขึ้น อันสอดคล้องนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศในการส่งเสริมสถานภาพและบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศ และเสริมสร้างความร่วมมือกับเอสแคป ซึ่งตั้งอยู่ในไทย

รายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมสามารถดูได้ที่ www.apmd2013.unescap.org

กำหนดการสำคัญในระหว่างการประชุม APMD

          ๑.  ช่วงพิธีเปิด (๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๖ เวลา ๐๙.๐๐ น.) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดกล่าว Opening Remarks จากนั้นจะร่วมในการเปิดตัวรายงาน Report of the High-level Panel of Eminent Persons on the Post-2015 Development Agenda (HLP)         ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นครั้งแรก  โดยนาง Amina J. Mohammed ที่ปรึกษาพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติ และสมาชิกของ High-level Panel ดังกล่าว เข้าร่วมด้วย

๒. งานเลี้ยงอาหารกลางวัน วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๖ (เวลา ๑๒.๓๐-๑๔.๐๐ น.) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน แก่รัฐมนตรีและหัวหน้าคณะผู้แทนที่เข้าร่วมประชุม ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ

๓. การกล่าวถ้อยแถลง (วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๕๖ ๑๖.๓๐-๑๗.๐๐ น.)

๔. งานเลี้ยงรับรอง (วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๘.๐๐-๒๐.๐๐ น.) เพื่อเป็นเกียรติแก่คณะผู้แทนที่เข้าร่วมประชุมที่วิเทศสโมสร

๕. การปาฐกถาพิเศษระหว่างอาหารกลางวัน วันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๖ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์หลัก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ